Tôi cho rằng nội địa hoá sản phẩm có
ý nghĩa thay thế nhập khẩu, tiết kiệm
ngoại tệ mà chúng ta cần nội địa hoá sản phẩm xuất khẩu tức là tăng thu ngoại tệ , đề xuất của tác giả ở sơ
đồ 3.1.1.3.
Đơn vị : “quả táo”
|
“Quả táo” công nghiệp |
Quả táo” nông sản |
“ăn” một quả táo phải xuất khẩu mấy quả |
|
|
|
|
“Quả táo”
công nghiệp |
“Quả táo” nông sản |
I.Cơ cấu giá trị với công
nghệ hiện tại
|
||||
Trong nước
|
1/4 |
1/3 |
4,0 |
3,0 |
Nước ngoài |
3/4 |
2/3 |
1,3 |
1,5 |
II.Cơ cấu giá trị sau khi đổi mới
công nghệ
|
||||
Trong nước
|
1/2 |
2/3 |
2,0 |
1,5 |
Nước ngoài |
1/2 |
1/3 |
2,0 |
3,0 |
Chênh lệch II -I
|
||||
Trong nước
|
+1/4 |
+1/3 |
-2 |
-1,5 |
Nước ngoài |
-1/4 |
-1/3 |
+0,7 |
+1,5 |
Sơ đồ 3.1.1.3. Mô hình sản xuất, xuất khẩu bao nhiêu
quả táo thì được một quả
Mô hình này quy ước 1đơn vị giá trị hàng
công nghiệp, nông sản lâm thuỷ sản đưa vào tiêu dùng (cho sản xuất và sinh hoạt) ngoài biên giới là một
“quả táo” mà có sự tham gia của các nhà sản xuất trong và ngoài nước.
Theo mô hình này với công nghệ hiện tại:
Để ăn một “quả táo” giá trị hàng công nghiệp xuất khẩu chúng ta phải nhập khẩu
giá trị tương đương với giá trị 3 “quả táo” để sản xuất và xuất khẩu 4 “quả
táo”; Bên nước ngoài bán cho ta đã chắc ăn 3 quả ngay cả trường hợp chúng ta
không sản xuất được 4 quả.
Để ăn một “quả táo” hàng nông sản phải sản
xuất nguyên liệu bán cho nước ngoài làm ra 3 “quả táo”. Trường hợp này chúng ta
có vẻ chắc ăn song đã mất đi nguyên liệu mà có thể bên nước ngoài có công nghệ
tốt sản xuất ra hơn 3 quả táo.
Khi
đổi mới công nghệ chế biến sâu, tham gia sâu vào cơ cấu giá trị thì
chúng ta ăn một quả táo hàng công nghiệp chỉ sản xuất và xuất khẩu 2 quả, ăn một “quả táo” hàng nông
sản chỉ xuất khẩu giá trị bằng 1,5 qủa,
như vậy để ăn 1 quả táo chúng ta giảm một nửa khối lượng sản phẩm. Nếu duy trì
khối lượng sản phẩm xuất khẩu như trước, không cần thay đổi về giá cả nhưng
với công nghệ mới chúng ta sẽ được ăn 2 “quả táo “ ở mỗi loại hàng hay có thể nói giá trị giữ lại trong nước tăng gấp đôi trong khi kim ngạch xuất khẩu không tăng!
Nước tiêu dùng cuối cùng không hẳn
là nước trực tiếp nhập hàng của chúng ta
và cũng không hẳn đã tham gia cơ cấu giá trị sản xuất hàng hoá. Do vậy, tiếp
cận trực tiếp với thị trường cũng là biện pháp tốt để tăng hiệu quả đầu tư đổi
mới công nghệ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét