Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Nhận xét SV làm Bài tập “tóm tắt những công việc khởi sự doanh nghiệp”




Hầu hết các em hiểu được khởi nghiệp. Các em có suy nghĩ về vai trò làm chủ một doanh nghiệp  hoặc hộ kinh doanh với sản phẩm dịch vụ như bán cà phê, trà chanh, đồ ăn nhạn, quần áo thời trang, karaoke, cho thuê xe đạp,… đến đầu tư chứng khoán, bất động sản theo những gì các em học và nhìn thấy.

Hạn chế: Lĩnh vực sản xuất không  được chú ý như nghề thủ công, công nghiệp, sản xuất nông nghiệp. Các ngành  này chắc chắn các em biết nhưng sao không thích? Phải chăng nó phức tạp, chậm sinh lời, đầu tư lớn??? Học chuyên ngành quản trị kinh doanh cần quan sát nhiều ngành nghề.
Kinh tế thị trường có nhiều ngành nghề mà chưa ai làm? (không có trong danh mục phân ngành kinh tế). Nếu quan niệm “bán cái thị trường cần” mới chỉ là marketing cổ điển. Đúng ra là phải bán cái (hàng hóa và dịch vụ) mà thị trường chưa biết là cái gì sau đó “biết rồi sẽ thích”. Đó là sáng tạo rộng mở phía trước.

Về khách hàng: Các em rất chú ý “bán cho ai”. Đây là thành công của các em với tư cách chủ doanh nghiệp tham gia thị trường.

Các em chú trọng học hỏi chủ doanh nghiệp đi trước, gia đình, luật sư,… để lấy kinh nghiệm hay, tránh sai lầm…Nhưng chưa em nào nói rằng phải giữ bí quyết kinh doanh của riêng mình (có lẽ không nói ra).

Đáng quý nhất, các em chấp nhận đi làm thuê để có kinh nghiệm, có vốn… nhưng không muốn nói là sự sinh tồn tất yếu, tự chủ tài chính cho đời sống bản thân. Có em cuối năm thứ nhất đã xin việc chạy bàn nhằm giao tiếp xã hội, học nghề và tạo thu nhập bằng lao động. 

Lượng hóa vốn đầu tư khởi nghiệp chỉ là ví dụ. Hầu hết các em quan tâm đến các nguồn vốn của bản thân, gia đình, bạn bè thành viên góp vốn, vay ngân hàng. Kinh tế thị trường không sợ thiếu vốn mà khó ở cách sử dụng vốn.

Về địa điểm kinh doanh, các em chú ý đến nơi có khách hàng.Đó là điều quan trọng nhất. Có em muốn bán quần áo tại nhà, một số em đã tiếp cận kỹ thuật bán hàng online. Rồi các em sẽ biết địa điểm kinh doanh nếu phải thuê giá như nào, có thể chung thuê,…và nhượng lại quyền thuê. Thực tế, ở Việt Nam nhiều doanh nghiệp thành công ở địa điểm kinh doanh bởi cơ hội biến nó thành quyền sử dụng lâu dài. Nhưng đó là môn học khác về đầu tư, quản lý dự án.

Môn học pháp luật kinh tế với 2 học trình 30 tiết giúp các em có cái nhìn về kinh doanh bảo đảm hài hòa: Sáng tạo mà không phạm luật, các em nắm được mô hình tổ chức cụ thể của một loại hình doanh nghiệp, về giao kết hợp đồng, xử lý các tranh chấp kinh doanh, cạnh tranh và,… số phận cuối cùng là phá sản doanh nghiệp.

Hãy bắt đầu với hiện tại, nắm cơ hội, đánh giá tiềm năng, lạc quan với tương lai, chấp nhận thử thách, tránh phạm luật.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét