Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Mô hình HTX nhà ở của Thụy Điển

Năm 1923 thành lập HTX nhà ở tại Stockholm tiền thân của Liên đoàn HTX xây dựng và tiết kiệm nhà ở (HSB) Thụy Điển. Năm 1940 thành lập Liên đoàn HTX nhà ở (Ryksbyggen) là tổ chức của công đoàn công nhân xây dựng. Hai tổ chức này đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện chính sách nhà ở Thụy Điển


 
Thụy Điển là quốc gia vùng Bắc Âu; chế độ quân chủ lập hiến; dân số : 9,1 triệu người trong đó có 12% sinh ở nước  ngoài; diện tích lãnh thổ : 450.000 km2, bình quân 22 người/km2; tuổi thọ trung bình 80 tuổi; tỷ lệ sinh 1,6%/năm; nhân khẩu trung bình 2,2 người/hộ.

HTX nhà ở Thụy Điển ra đời vào những năm sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Sau Chiến tranh thế giới lần thứ II nhà ở là chính sách quan trọng bậc nhất trong hệ thống phúc lợi xã hội, nhà nước phải trợ cấp chi phí xây dựng và giá cho thuê. Đô thị hóa, dân nhập cư thành phố tăng lên.

Năm 1923 thành lập HTX nhà ở tại Stockholm tiền thân của Liên đoàn HTX xây dựng và tiết kiệm nhà ở (HSB) Thụy Điển. Năm 1940 thành lập Liên đoàn HTX nhà ở (Ryksbyggen) là tổ chức của công đoàn công nhân xây dựng. Hai tổ chức này đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện chính sách nhà ở Thụy Điển.

Năm 1967, Chính phủ tuyên bố “Toàn dân phải được cung cấp căn hộ tốt với giá thành hợp lý”. Trong khoảng thời gian từ 1965-1975 Thụy Điển đã xây dựng được 1 triệu căn hộ, chiếm gần 1/3 số nhà ở hiện nay. Năm 1975 - 2000, số lượng căn hộ xây  khi tăng, khi giảm. Từ năm 2001 bắt đầu tăng mạnh nhu cầu căn hộ, nhà ở chất lượng cao.

Về công nghệ xây dựng và kiến trúc: Từ những năm 1960 áp dụng công nghệ lắp ghép tấm bê tông xây nhà nhiều tầng, năm 1970 áp dụng công nghệ đúc tấm lớn, cần cẩu lắp ghép theo tiêu chuân căn hộ. Từ những năm 1980 chuyển sang cách tân về kiến trúc tạo ra sự khác biệt về kiểu dáng các tòa nhà và nội thất căn hộ, chú trọng cảnh quan môi trường, các công trình công cộng cho các hộ sử dụng chung, nâng cao tiện ích sử dụng, hiệu quả sử dụng năng lượng và lấy ánh sáng tự nhiên. Những năm 1990 đến nay chú trọng phát triển các nhà ở ra các khu cảng, ven biển, cải tạo và xây dựng mới các chung cư trên các cụm công nghiệp cũ kỹ. Công tác quy hoạch đã có bước tiến nhằm đưa nhanh, gọn từng khu nhà ở vào sử dụng.

Chính sách của Chính phủ:

- Hỗ trợ tín dụng đầu tư: Trước năm 1990 Chính phủ có trợ cấp nhà ở từ nguồn vốn ngân sách Trung ương bảo lãnh các khoản vay, hỗ trợ lãi suất về xây dựng nhà ở áp dụng cho các HTX và doanh nghiệp. Từ năm 1991 đến nay Chính phủ dừng hỗ trợ, thị trường hóa vốn đầu tư thúc đẩy các doanh nghiệp, HTX cạnh tranh.

-Hỗ trợ đất đai của chính quyền địa phương: Chính quyền địa phương quy hoạch sử dụng đất đai cho xây dựng nhà ở xã hội để bán, cho thuê đến 90 năm để HTX xây dựng nhà ở với giá thấp hơn thị trường từ 30-60% tùy theo địa phương và lô đất cụ thể.

-Trợ cấp cho người sử dụng nhà : Giảm tiền thuê nhà, giảm phí dịch vụ ngoài tiền thuê nhà cho những người có thu nhập thấp (có chuẩn thu nhập thấp). Khoản trợ cấp này do chính quyền địa phương thực hiện. Mỗi chính quyền địa phương có cách áp dụng khác nhau do thực tiễn ở địa phương.
-Hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật đến gianh giới đất của dự án, những kết nối và bảo dưỡng hàng tháng phải trả phí.

Thực chất Nhà nước bù lãi suất vay ngân hàng, xây dựng hạ tầng đến gianh giới dự án, chính quyền địa phương giảm giá bán, cho thuê đất, HTX hoạt động chuyên nghiệp làm giảm giá thành, giá bán nhà, giá thuê nhà và phí dịch vụ  là bước đi thành công của HTX nhà ở mà Việt Nam có thể tham khảo chính sách này trong giai đoạn hiện nay.

Thị trường nhà ở Thụy Điển hiện nay:

Chính phủ thực hiện thị trường hóa nhà ở, tổng số căn hộ hiện có trên toàn quốc là 4,3 triệu, đạt tỷ lệ hơn 2 người/căn hộ. Tuy nhiên nhu cầu nhà ở vẫn ở mức cao đó là nhu cầu của giới trẻ, người từ nông thôn phía bắc về thành phố (có khoảng 50.000 căn hộ bỏ trống ở nông thôn phía bắc), nhu cầu nhà ở chất lượng cao ở đô thị.Thị phần nhà ở  gồm các phần:

-Gia đình sở hữu đất và căn hộ, nhà: 810 000  chiếm 43% tổng số căn hộ ngôi nhà của những hộ có thu nhập cao, được tự do mua bán;

-Chung cư :  775 000 căn hộ- 18%, người sở hữu căn hộ không được bán tự do mà bán cho HTX nhà ở đang quản lý các chung cư;
-Nhà thuê của chính quyền địa phương: 860 000 căn hộ -21% do chính quyền quyết định;
-Tư nhân sở hữu đất làm nhà cho thuê: 730 000 căn hộ-17%, được bán tự do;
- Nhà công : 56 000 căn hộ -1% do chính quyền quyết định.

Hợp tác xã nhà ở tham gia xây dựng, quản lý các căn hộ thuộc nhà chung cư, nhà tư nhân bán cho thuê, những căn hộ khu vực này thuộc diện nhà ở xã hội cho những người có thu nhập trung bình và thấp, chiếm khoảng 17%  thị phần nhà toàn quốc. Hiện nay có hai tổ chức HTX lớn nhất:

-  Liên đoàn quốc gia HTX  xây dựng và tiết kiệm nhà ở (HSB): quản lý  370 000 căn hộ - 50% tổng số căn hộ thuộc HTX nhà ở quản lý (hay 8,5% thị phần nhà toàn quốc)

- Liên đoàn HTX nhà  ở  (Ryksbyggen): quản lý 180 000 căn hộ - 25% tổng số căn hộ thuộc HTX nhà ở quản lý (hay 4,25% thị phần nhà toàn quốc)

-  Các HTX và tổ chức tự quản khác quản lý 180000 căn hộ- 25% tổng số căn hộ thuộc HTX nhà ở quản lý (hay 4,25% thị phần nhà toàn quốc)

Thụy Điển thành công về chính sách nhà ở từ những năm 1990 do chú trọng những vấn đề sau: (1) Ổn định chính sách nhà ở (một thời gian dài khoảng trên 10 năm); (2)Phải có hỗ trợ của nhà nước đối với khu vực nghèo để hộ nghèo có cơ hội mua, thuê trả các phí dịch vụ hợp lý;(3) Áp dụng công nghệ mới để xây dựng nhà giá thấp cho người nghèo; (4) Quan tâm đến người nghèo thông qua các chương trình tiết kiệm nhà ở, vận động người dân làm xã viên HTX, tổ chức HTX tự quản các chung cư để người nghèo được hưởng môi trường sống tốt hơn; (5) Phát huy giá trị HTX nhà ở : An toàn nơi ở, gắn kết cộng đồng, quan tâm chia sẻ, hợp tác cộng đồng, phát triển bền vững.  
   
Một số nội dung về Luật HTX Nhà ở Thuỵ Điển:

 HTX nhà ở hoạt động theo Luật về các tổ chức kinh tế theo mô hình kinh tế thị trường và Luật HTX nhà ở với những nội dung cơ bản:

(1) Mọi người được sở hữu căn hộ.

(2) Nhà nước bảo vệ người thuê căn hộ, thuê nhà, người cho thuê.

(3) Bảo đảm môi trường sống tốt cho người ở trong các ngôi nhà.

(4) Xã viên HTX nhà ở được mua cổ phần (góp vốn) vào HTX, được sống trong căn hộ bình đẳng về các quyền và nghĩa vụ.

(5) HTX quản lý bất động sản, cung cấp các dịch vụ bảo đảm điều kiện sống tốt nhất cho xã viên, không có sự phân biệt.

(6) Thành lập HTX nhà ở tối thiểu 3 xã viên (Việt Nam 7 xã viên ), sáng lập viên xây dựng Điều lệ trình cấp chính quyền thành lập HTX thực hiện việc xây dựng, vận động xã viên các thành viên tham gia chương trình tiết kiệm, xây dựng và bán căn hộ, thực hiện các dịch vụ quản lý căn hộ đi vào sử dụng. Tất cả những người mua, người thuê căn hộ do HTX quản lý  đều là xã viên HTX nhà ở.
HTX xây dựng kế hoạch tài chính, được các chuyên gia xác nhận để thực hiện và thực hiện chế độ kiểm tra, kiểm soát nội bộ và báo cáo tài chính thường niên.

(7) Mua bán căn hộ theo giá thị trường chỉ ràng buộc duy nhất là  người mua phải đăng ký làm xã viên, được Ban quản trị xét và quyết định là xã viên thì việc mua bán mới thành. Trường hợp không được làm xã viên phải có lý do như xã viên không chứng minh được khả năng thanh toán phí dịch vụ. Nếu có sự khác nhau không tự giải quyết được  sẽ dựa vào phán quyết của tòa án. Căn hộ do cha mẹ, anh em bạn bè tặng, để lại, người nhận thừa kế phải là xã viên HTX.

(8) Xã viên là cá nhân làm chủ căn hộ được hưởng các quyền và nghĩa vụ ghi trong Điều lệ HTX. Xã viên có trách nhiệm duy tu, bảo vệ nội thất, nếu sửa chữa phát sinh chi phí phải có sự thảo luận và HTX có trách nhiệm tìm một đơn vị làm dịch vụ sửa chữa tốt nhất. Việc quản lý các công trình ngoài căn hộ và hệ thống đường dẫn điện, ga, nước, viễn thông, ống thông hơi, mái che,… liên quan đến các căn hộ do một đơn vị nhận thầu hợp đồng với HTX, thường là những đơn vị làm dịch vụ chuyên nghiệp trong hệ thống của HSB và Ryksbyggen. HTX có thể cử xã viên quản lý một số dịch vụ như : Phòng tắm, nhà thể thao, nhà giặt, ga- ra, hệ thống thu gom rác, nhà trẻ, nhà sinh hoạt công cộng,…

Xã viên đóng phí hàng tháng. Phí dịch vụ được trả cho các đơn vị, cá nhân làm dịch vụ và phụ cấp cho Ban quản trị HTX, tích lũy theo kế hoạch sử dụng, mức phí và sử dụng phí do Đại hội xã viên hằng năm thông qua. Mức này có sự khác nhau giữa các vùng, mức phí  bảo đảm trang trải các chi phí hợp lý, có tích lũy cho HTX.

(9) HTX dùng phí dịch vụ thu của xã viên để mua bảo hiểm các công trình sử dụng chung, xã viên mua bảo hiểm các vật dụng thuộc sở hữu tư nhân, chống các rủi ro trong căn hộ.

(10) Trường hợp xã viên không bảo đảm các cam kết với HTX, sự giáo dục, hướng dẫn không kết quả, HTX có thể đưa hội nghị toàn thể để chấm dứt tư cách xã viên, xã viên ra khỏi HTX phải bồi thường các thiệt hại do phán quyết của tòa án (thủ tục này khoảng 1 năm)

(11) Ban quản lý HTX, Ban kiểm soát HTX là xã viên sống ở chung cư, tự nguyện làm việc, được HTX bầu hàng năm, làm bán thời gian không có lương mà có phụ cấp theo khối lượng công việc (theo số lượng căn hộ được quản lý và khối lượng công việc khác).

Ban quản trị chuẩn bị nội dung các cuộc họp hướng dẫn cách lấy ý kiến xã viên và các đối tượng có liên quan. Tại cuộc họp có đại diện của  HSB cấp liên hiệp giám sát, đưa ra những ý kiến để quyết định của đại hội xã viên hướng về lợi ích chung. Trong quá trình thực hiện, Ban quản trị đưa ra những quyết định làm thiệt hại đến xã viên, tập thể  sẽ phải bồi thường về vật chất, do vậy Ban quản trị mua bảo hiểm để phòng các rủi do khi điều hành.

(12) HTX tự kiểm toán nội bộ, nếu sử dụng kiểm toán độc lập và phải trả phí kiểm toán.
(13) Xã viên được cho thuê căn hộ mà người thuê không phải là xã viên nhưng phải có sự đồng ý của Ban quản trị, có thủ tục xin phép và chịu trách nhiệm khi cho thuê về những liên quan đến căn hộ và các công trình trong khu nhà. Người cho thuê là xã viên thực hiện các nghĩa vụ đối với HTX và nghĩa vụ của người cho thuê.

Quy trình xây dựng nhà ở Thụy Điển:

Chính quyền thông báo quy hoạch xây dựng nhà ở (khu lớn nhất có đến 10
000 căn hộ), có mô hình sa bàn công khai để các HTX, doanh nghiệp đăng ký đầu tư theo dự án. Trung bình một dự án được khởi công phải đủ các điều kiện và cần thời gian không ngắn: 3 năm cho ý tưởng, lập dự án làm các thủ tục để có giấy phép; xây dựng hết 2 năm. Chính quyền thuê văn phòng tập trung và cho các ban quản lý dự án, đơn vị xây dựng thuê lại. Nguyên tắc xây dựng cuốn chiếu để kết nối kịp thời hạ tầng điện, nước, ga sớm đưa công trình vào sử dụng .

Để có dự án, HTX và doanh nghiệp bình đẳng, đều phải vận động để được tham gia, phải chứng minh năng lực tài chính và có trên 50% số người đăng ký mua thông qua “chương trìn tiết kiệm nhà ở”. Do có chương trình kiết kiệm nhà ở nên Liên hiệp HTX nhà ở luôn chứng minh chính xác kịp thời số khách hàng thực tế của mình.

Cơ cấu giá trị căn hộ ở vùng chung cư mở rộng thuộc Stockholm:

Giá thành xây dựng chưa có giá đất khoảng 3500 USD/m2. Căn hộ bán ra kích thước từ 40 m2 đến 140 m2, hệ thống cửa số lớn hơn ở Việt Nam để lấy được nhiều ánh sáng, cửa sổ hai lớp kính, sàn lát một lớp chống thấm, một lớp gỗ ván sàn, có kệ tủ bếp, bồn tắm, ga sưởi các phòng, điện, nước. Tại mỗi căn hộ đang hoàn chỉnh nội thất có thông báo dán trên kính các tiêu chuẩn căn hộ, người đăng ký có thể đến xem và đề nghị thay đổi nội thất, giám sát xây dựng. Chênh lệch phát sinh hộ sử dụng phải bù thêm tiền cho Ban quản lý dự án. Giá trị thiết kế chung cư chiếm khoảng 5% giá trị công trình, lợi nhuận trước thuế của công ty xây dựng khoảng 12% giá trị. Giá bán bình quân của căn hộ đang xây dựng hiện nay là 5300 USD/m2.

Cách quản lý căn hộ đi vào sử dụng :
(1) Các chủ căn hộ thuê doanh nghiệp quản lý chuyên nghiệp;
(2) Doanh nghiệp xây dựng thành lập bộ phận quản lý;
(3) HTX quản lý : HTX được thành lập từ những xã viên tham gia chương trình tiết kiệm mua căn hộ; thành lập từ các chủ căn hộ, hình thành một số HTX độc lập không thuộc hệ thống của HSB.
(4) Những nơi không thành lập HTX, không có doanh nghiệp quản lý thì chủ đầu tư tiếp tục quan tâm đến các dịch vụ quản lý căn hộ.

Chính quyền không áp đặt mô hình quản lý nhà chung cư nhưng kiểm tra việc thực hiện hiện các quy định của pháp luật về môi trường, an toàn, an ninh trật tự, bảo dưỡng duy tu, các hoạt động cộng đồng như nhà trẻ, sân chơi, chất lượng các dịch vụ điện, nước, ga, viễn thông, cảnh quan,…

Kinh nghiệm quản lý của Liên hiệp HTX, HTX nhà ở cơ sở:

Hợp tác xã nhà ở Thụy Điển thành lập từ những năm 1923 đến nay có nhiều chung cư xây dựng ở nhiều thời kỳ nên HTX, Liên hiệp HTX có vai trò quan trọng trong việc quản lý, duy tu, nâng cấp, sửa chữa và duy trì cuộc sống tốt đẹp của cộng đồng chung cư.

Liên hiệp HTX nhà ở “Thiên Đường”  ở phía Nam ngoại ô Stockholm gồm 80 HTX nhà ở cơ sở là thành viên với 11000 căn hộ và 18000 dân. Nhiều HTX cơ sở do cấu trúc chung cư chỉ có 10 xã viên tức là 10 hộ, việc tăng giảm do HTX quyết định mà không có sự áp đặt, HTX cơ sở lớn nhất ở đây có 445 hộ.

Bộ máy quản lý của Liên hiệp gồm 4 bộ phận: Phòng Makerting, phòng Tài chính và hành chính, phòng sản xuất và xây dựng, phòng quản lý bất động sản với tổng số nhân viên là 75 người, doanh thu năm 2006 là 85 triệu SEK (tương đương với 12 triệu USD).

Một số hoạt động của Liên hiệp: Quản lý các dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo cũ, có dự án đến 50 triệu SEK; quản lý toàn bộ bất động sản trong khu vực chung cư và làm các dịch vụ phục vụ khách hàng, lập kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng, xử lý các quan hệ bất hòa hàng xóm và các vấn đề pháp lý liên quan đến chung cư; dịch vụ kỹ thuật trong và ngoài căn hộ, chăm sóc cây xanh, thảm cỏ, cải tạo chỉnh trang cảnh quan, tư vấn mua xắm trang trí nội thất, tiết kiệm tiêu hao năng lượng,… Liên hiệp xây dựng kế hoạch 5 năm và hằng năm từ các HTX cơ sở, trong kế hoạch xác định rõ khối lượng công việc, tuổi thọ các kết cấu của chung cư như cấu kiện bê tông, sắt thép, cửa, sơn, các đồ gỗ, kim loại và chi phí sửa chữa, thay thế để xác định mức phí đóng góp của xã viên hàng năm.

          Liên hiệp có quá trình hoạt động nhiều năm, có tích lũy nên mức phí hợp lý được phân bổ sao cho mức tăng chỉ từ 1-2%/năm. Mức phí trung bình từ 150-300 SEK/m2/năm. Một căn hộ 60 m2 mỗi năm đóng phí từ 9000 đến 18000 SESK (từ 1200- 2500 USD) không bao gồm tiền điện, điện thoại, nước, internet của mỗi hộ. Hộ đóng phí dịch vụ và trả tiền thuê nhà tổng số đến 800 SEK/m2/tháng, một căn hộ 50 m2 phải trả đến 5000 USD/tháng. 

          Ở Việt Nam mức thu phí cũng khác nhau giữa các chung cư, nhìn chung là thấp nên 5 năm không đủ kinh phí sơn bề ngoài! Theo ý kiên của cán bộ sở Kiến trúc Hà Nội thì mức thu phải đạt 2% doanh thu bán nhà, hoặc để lại 2% tiền bán nhà để bảo dưỡng.

Thu nhập ở Thụy Điển ở nhóm cao, GDP bình quân đến 31000 USD/người năm 2006, giá căn hộ khoảng 100 m2 ở mức 2 triệu SEK (khoảng 300 000 USD), bình quân mỗi người tiết kiệm trong 20 năm mua được căn hộ, mỗi tháng tiết kiệm 1250 USD. HTX nhà ở và chương trình tiết kiệm tính điểm mua nhà đã giúp người dân có ý thức tiết kiệm và bảo đảm trong thời gian ngắn hơn 20 năm vẫn được mua căn hộ trả dần với điều kiện tiếp tục duy trì việc làm. và tiết kiệm để trả tiền mua nhà.

Các hợp tác xã nhà ở cơ sở: Được hình thành khi từ số xã viên đăng ký mua nhà của dự án do Liên hiệp HTX thực hiện chương trình tiết kiệm và xây dựng; được thành lập từ các chủ hộ cùng trong một chung cư một tòa nhà hoặc nhiều tòa nhà với số lượng bình quân từ 100 đến 150 hộ, có chung cư được xây dựng từ năm 1931 có số lượng đến 785 căn hộ.

HTX nhà ở quản lý chung cư đã sử dụng có những nhiệm vụ cơ bản: (1) Quản lý bất động sản của chung cư, có lý lịch chung cư, các giấy tờ giao dịch mua bán, cho thuê căn hộ,... (2) Quản lý xã viên theo Điều lệ, phát triển xã viên, những người sống trong chung cư đều là xã viên HTX. (3) Làm các dịch vụ liên quan đến đời sống của các xã viên bao gồm các dịch vụ trong căn hộ có kết nối hệ thống như điện, nước, ga, thông gió, khóa từ, thông tin nội bộ,… tư vấn mua xắm trang trí nội thất, tiết kiệm năng lượng, phí dịch vụ  viễn thông. Tại một số khu HTX cho phép xã viên ở tầng 1 được sử dụng một phần diện tích phía sau để làm vườn với diện tích và mặt cắt thống nhất, có hàng rào. Các dịch vụ ngoài căn hộ các hộ được sử dụng chung gồm:

+ Nhà thể dục thể thao chung với các dụng cụ phổ thông, có nhà tắm, xông hơi, sân thể thao, dụng cụ thể thao ngoài trời.

+ Nhà giặt là phơi, hấp xấy chung với thiết bị máy giặt chuyên dùng, xã viên giặt theo lịch khoảng 3 lần/tuần, nhiều hộ vẫn dùng máy giặt riêng cỡ nhỏ.

+ Nhà trẻ đặt vị trí tốt nhất trong khu, bảo đảm diện tích theo tiêu chuẩn.

+ Trạm thu gom rác xử lý cơ học và xử lý vi sinh.

+ Sân bãi đậu xe và ga ra ô tô.

+ Nhà tập thể có diện tích lớn nhất có sân và bếp để Ban quản lý làm việc, hội họp, các gia đình đăng ký sử dụng vào việc riêng như sinh nhật, cưới hỏi, lễ mừng, tiếp khách số đông.

+ Dịch vụ chăm sóc cây cảnh, thảm cỏ, thay đồ dùng ở các nhà dịch vụ chung do đơn vị chuyên nghiệp của Liên hiệp HTX thực hiện nên giá thành giảm.

Với cách tổ chức dịch vụ như trên mỗi xã viên và gia đình được hưởng các dịch vụ với chi phí thấp nhất, HTX công khai việc thu phí và sử dụng chi phí.

Hợp tác xã nhà ở hoạt động không nhằm lợi nhuận cao, lấy thu bù chi, có tích lũy. Cán bộ Ban quản lý HTX là những xã viên sống trong chung cư, tự nguyện, nhiệt tình được bầu hàng năm, làm không lương nhưng có phụ cấp, có những phụ nữ làm chủ nhiệm HTX với thâm niên đến  trên 30 năm.Người quản lý các công trình công cộng là người có chuyên môn, có thái độ tốt với cộng đồng, một chung cư 785 căn hộ chỉ có 4 nhân viên phụ trách những căn hộ và các công trình công cộng, có nhiều chủ nhiệm.

Giới thiệu sách Phạm Quỳnh con người và thời gian

Tháng 6/2010, Nxb.Thanh Niên phát hành cuốn sách “Phạm Quỳnh, con người và thời gian” của tác giả Khúc Hà Linh. Có thể coi đây là cuốn sách đầu tiên ở nước ta, sau hơn 20 năm đổi mới, viết một cách hệ thống về cuộc đời và sự nghiệp của học giả Phạm Quỳnh, một nhân vật lịch sử Việt Nam, từng nổi tiếng từ đầu thế kỷ trước.
 
Tập sách 180 trang, đã làm sáng tỏ dần về sự nghiệp một con người sống nửa đầu thế kỷ 20, đã để lại 





Nhà văn Khúc Hà Linh (tóc bạc) tác giả cuốn sách 

cho hậu thế một khối lượng đồ sộ với hàng ngàn trang sách, báo nguyên bản, và hàng ngàn trang nghiên cứu, bình phẩm. Từ đó ta có thể hiểu thêm về chi tiết Bác Hồ nói việc bắt giữ Phạm Quỳnh là “bất tự nhiên”.“Cụ Phạm là người của lịch sử sẽ được lịch sử đánh giá lại”, “đó không phải là người xấu”.

Khúc Hà Linh (KHL) có duyên, được Phạm tiên sinh “chỉ dẫn trên từng trang viết”. Ông đã cho độc giả biết thêm, làm sáng tỏ hơn về những cống hiến xuất sắc của học giả Phạm Quỳnh – chủ bút báo Nam Phong, về sau từng làm quan đại thần của triều đình nhà Nguyễn.

Dẫu chưa phải “siêu nghề”, nhưng KHL có duyên với những nhân vật lịch sử và sự kiện đặc biệt. Năm 2008, ông viết cuốn “Anh em nhà Nguyễn Tường Tam – Nhất Linh, Ánh sáng và bóng tối” (tái bản năm 2009). Duyên chưa đủ, mà những trang sách cho thấy độ chín sáng tư duy, cứng về bản lĩnh, lao động sáng tạo của ông, đã vất vả ngược xuôi với nhân chứng, tư liệu và cả sự sẵn sàng với “búa rìu” hải ngoại!

Các chương I, II, III, KHL nhẹ nhàng dẫn dắt người đọc về đất cố hương, về dòng họ Phạm ở Hoa Đường (Hải Dương), nơi sinh cụ Tú Điển là thân phụ Phạm Quỳnh. Tiếp đến là tuổi thơ Phạm Quỳnh với những kỷ niệm ở phố Hàng Trống ven hồ Hoàn Kiếm. Ân tượng mạnh nhất với người đọc là những tháng ngày Phạm tiên sinh từng sống trong cảnh mồ côi mẹ từ khi 9 tháng tuổi. Điều đáng suy nghĩ là bà nội của Phạm Quỳnh, một lần đã “thắp hương khấn gia tiên cho cháu được theo Tây học để sau này ấm vào thân- KHL tr. 39). Và sau này ông thạo Hán văn, say mê dịch thuật thơ Đường. Năm 16 tuổi, Phạm Quỳnh đi làm ở trường Viễn Đông Bác Cổ, dấn thân vào sự nghiệp báo chí, văn chương. Nhà văn Nguyên Ngọc cho rằng Phạm Quỳnh là một trong những người Việt viết tiếng Pháp hay nhất, một thứ tiếng Pháp trang nhã, sang trọng, trong sáng và đầy âm thanh” khiến bạn đọc liên tưởng đến sự học ngoại ngữ nghiêm túc như thế nào, kể cả trong sự nghiên cứu, tìm hiểu sâu sắc quốc ngữ, văn hóa dân tộc.

Phạm Quỳnh và tạp chí Nam Phong là điểm nhấn trong cuốn sách mà KHL dụng công, bỏ sức chứng minh những đóng góp của Phạm Quỳnh đối với tiếng Việt mà chữ viết còn non trẻ trên nền văn hóa truyền thống đầy đặn, sẵn có. Đây cũng là dòng sáng rực rỡ của Phạm tiên sinh trên bầu trời văn hóa với tư cách là “người gieo hạt giống quốc văn- KHL tr. 38”; và câu nói nổi tiếng của ông “Truyện Kiều còn, tiếng ta còn, tiếng ta còn, nước ta còntr.68”.

Năm 1917, tạp chí Nam Phong ra đời khi Phạm Quỳnh 25 tuổi.
  
Ông là chủ bút trẻ tuổi, nhưng đã thu hút nhiều cộng sự đầy tài năng, đã để lại dấu ấn trong lịch sử báo chí nước ta. Là chủ bút, ông viết khá nhiều thể loại, đặc biệt với vốn Tây học, ông biên soạn, dịch thuật nhiều những tác giả và tác phẩm phương Tây về triết học, khoa học, lịch sử… với một ý tưởng là “ Thổ nạp Âu Á”, thâu thái những cái hay của phương Tây chuyển vào Việt Nam, và giới thiệu những tinh hoa văn hoá của nước Việt ra thế giới.

Đương thời, Phạm Quỳnh – chủ bút Nam Phong nhận được nhiều lời khen, đồng thời chịu nhiều lời phê phán. Nhưng hết thảy đều tôn vinh công lao của ông và những cộng sự. Trong chương này, thành công của KHL là khảo cứu được nhiều ý kiến chân thực, đánh giá đúng mức về con người Phạm Quỳnh và vai trò của Nam Phong tạp chí.

Chương V, viết về đường đời, cuộc sống gia đình của cụ Phạm với tư cách người chồng, người cha, con rể, KHL viết nhẹ nhàng, tình cảm, ít trích dẫn, khiến người đọc cảm tưởng như KHL đã sống với gia đình Phạm Quỳnh.

Với 13 năm (1932-1945) làm quan đại thần của triều đình Huế, Phạm Quỳnh đã làm nhiều việc mà bây giờ phải suy nghĩ: Xin Pháp trả Bắc Kỳ cho triều đình Huế (không được); xin giảm án cho chiến sĩ cách mạng; tấu trình vua Bảo Đại chuẩn y khen thưởng Đội lính có công bảo vệ quần đảo Hoàng Sa. Ông trách cứ người Pháp trưng dụng lúa gạo để cung cấp cho quân đội Nhật,… Tác giả KHL cung cấp nhiều tư liệu ít người biết, về việc chính quyền thực dân lo sợ tinh thần dân tộc độc lập của vị quan Nam triều – “đối địch bất khả quy”. 13 năm Phạm Quỳnh làm quan, KHL chỉ viết gọn trong 6 trang. Phải chăng tác giả muốn làm nổi bật những công lao của Phạm Quỳnh trong văn nghiệp, còn thời kỳ làm quan để giành cho tái bản hoặc tác giả khác?

Các chương còn lại, KHL cho bạn đọc thấy những tháng Phạm Quỳnh ẩn dật ở biệt thự Hoa Đường nhìn bến sông An Cựu, và hé mở ra chuyện cái chết của ông. Dẫu không giải thích, người đọc hiểu vì sao Phạm Quỳnh từ quan, không tham gia chính phủ Trần Trọng Kim thân Nhật, cũng không chạy theo Pháp trong ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945…

Khi đọc sách, tôi có đánh dấu nhiều đoạn, và ấn tượng hơn cả ở trang 142. Đó là khi KHL dẫn lời của Phạm Quỳnh về quan điểm độc lập, hòa hợp, hội nhập, từ thế kỷ trước, mà đến nay ai cũng mong muốn :“Chúng ta hãy khép lại quá khứ, và bởi vì chúng ta phải chung sống, nên chúng ta hãy tránh những cuộc va chạm vô ích và hãy tổ chức cuộc sống chung của chúng ta dưới một khẩu hiệu, một cuộc sống thực sự tôn trọng lẫn nhau”

Nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành cuốn sách và nộp lưu chiểu trong tháng 6 năm nay. Sách đã dần đến tay những bạn đọc quan tâm về nhân vật lịch sử. Để hiểu thêm con người Phạm Quỳnh, cần xem các tác phẩm của Cụ mà KHL kê ở trang 81 đến 84 cuốn sách.
Tháng Tám năm 2010
Mai Nguyên

http://phamquynh.wordpress.com/2010/11/19/gi%E1%BB%9Bi-thi%E1%BB%87u-sach-ph%E1%BA%A1m-qu%E1%BB%B3nh-con-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-va-th%E1%BB%9Di-gian/






Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Tô Hoài yêu thích “Nhung Nhăng”

 


Theo mình biết ngoại ô Hà Nội đầy huyền tích. “Dế mèn” kể, đến hơn tuổi 20 Tô Hoài càng khoái tích “Nhung nhăng”. Số là thế này:

Ở chỗ làng Cáo Đỉnh ( xã Xuân Đỉnh) phía gần khu đô thị Xi-bu-tra nay, vào chiều đông đồng khô, rạ bẹp. Nhóm cổ dân Hồng Lạc sót lại tụ tập ở đồng, rước kiệu, trên có một ông bụt bóng nhẫy,…Họ rước đi theo kiểu kẻ kéo trái, người phải, lùi, tiến “NHUNG NHĂNG”…mồ hôi nhễ nhại, tụt áo vắt vai, tụt quần lại kéo lên, vứt ra kiểu “ anh không đòi quà” nay.

Cứ thế, chiếc kiệu tiến lùi, trái phải nhung nhăng trên đồng khô đến tối mịt rồi cũng tiến về làng. Trong thần tích đó, họ xô đẩy, cọ xát vào nhau “RẤT SƯỚNG” bởi đàn ông kiệu, đàn bà con gái theo thúc đẩy vào người đàn ông (ít hò reo).

Có câu thần chú đại khái là “ nhung nha nhung nhăng, này thằng này tớ,…” Ông bụt gỗ mít sơn mài đặt trên kiệu, bị neo cột, lắc lư cũng nhễ nhại thò ra”.

Có điểm riêng là tích này không mấy người được xem,vì thời điểm lúc chiều tà.

Rất tiếc thần tích này hết từ sau 1944.

Là một trong rất ít người Hà Nội yêu xưa cũ, Tô Hoài cùng các đại ca như Vũ Bằng, Nguyễn Tuân, sau là Băng Sơn, Nguyễn Vinh Phúc,… và nay là Cô gái gác rừng tạo nên nét chấm phá sắc nét về đất Kinh thành >1000 năm- VĂN VÕ VẬT NHAU NHUNG NHĂNG NHỄ NHẠI!

Tiễn cụ về cõi VĨNH HẰNG
Trên đấy nhiều thằng trong hội NHUNG NHĂNG

Chia buồn với gia quyến, riêng chị Đan Thanh (con gái TH) người có nụ cười đôi lúc “nhung nhăng” đã một thời cộng tác với Cô gái gác rừng ở MPI.

Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Nâng cao chất lượng “Hai hành lang ,một vành đai kinh tế”


TS. Nguyễn Mạnh Hùng
Nguyenmanhhung288@yahoo.com.vn 

Sáng kiến xây dựng hai hành lang, một vành đai kinh tế (HHL-MVĐ) được Việt Nam đưa ra tháng 5/2004, trong chuyến thăm Trung Quốc của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Tháng 11/2006, Việt Nam và Trung Quốc kí kết Bản ghi nhớ về hợp tác xây dựng HHL-MVĐ.


Quyết định số 52/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Quy hoạch phát triển khu kinh tế cửa khẩu của Việt Nam đến năm 2020” xác định nhiệm vụ các khu  giáp Trung Quốc là đẩy mạnh hợp tác phát triển trong quy hoạch phát triển HHL Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai - Côn Minh và Hải Phòng - Hà Nội - Lạng Sơn - Nam Ninh, MVĐ kinh tế vịnh Bắc Bộ, làm cơ sở pháp lí xây dựng các đề án cụ thể ở các tỉnh liên quan, trước hết là tỉnh đầu mối Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn và Lào Cai.

1. Mục tiêu hợp tác phát triển
HHL-MVĐ với những tuyến giao thương kết nối các thành phố, điểm đô thị, khu kinh tế, khu và cụm điểm công nghiệp, khu sản xuất nông sản,...nhằm quốc tế hóa và cạnh tranh, tạo sự phát triển phồn thịnh, hòa bình bền vững. Lịch sử nhân loại đã đi theo hướng này với những hiệp định tự do thương mại và đầu tư khu vực và liên lục địa.

HL kinh tế Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai (Việt Nam) - Côn Minh (Trung Quốc) đi qua nhiều tỉnh thành của Việt Nam và Trung Quốc theo hướng sông Hồng nối ra Biển Đông tới các nước Asean, toàn tuyến ước chừng dài 1000km. Phạm vi của HL gồm các tỉnh thành phố: Bên Việt Nam là Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng; Bên Trung Quốc gồm Vân Nam với các thành phố và châu tự trị Côn Minh, Ngọc Khê, Hồng Hà, Văn Sơn. HL này là một trong năm HL kinh tế của Tiểu vùng Mê Công kết nối Asean với Tây Nam Trung Quốc được Ngân hàng Phát triển Á châu viện trợ tài chính và kỹ thuật.

HL kinh tế  Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là cánh phải hình thành của chữ “V” từ hai HL với phạm vi các tỉnh thành phố: Bên Việt Nam gồm Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh; Bên Trung Quốc gồm ba thành phố thuộc tỉnh Quảng Tây là Nam Ninh, Sùng Tả, Bằng Tường. Toàn tuyến có độ dài khoảng  800 km. Quyết định số 98/2008/QĐ-TTg ngày 11/7/2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển HL này đến năm 2020, với quan điểm “Đi đầu trong chương trình phát triển HHL- MVĐ và tính tới phát triển toàn tuyến đi châu Âu và đi các nước khác trong khu vực ASEAN”.

Vành đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 34/2009/QĐ-TTg ngày 02/3/3009, chỉ rõ  phạm vi của vành đai thuộc lãnh thổ Việt Nam gồm hai tỉnh, thành phố có tuyến vành đai kinh tế đi qua là Quảng Ninh và Hải Phòng... với mục tiêu trở thành vùng năng động thúc đẩy HHL phát triển, hợp tác kinh tế, khoa học kỹ thuật với Trung Quốc và các nước ASEAN, đồng thời kết nối với các khu vực ven biển khác trong cả nước tạo thành MVĐ kinh tế ven biển phát triển nhanh, thúc đẩy và gắn kết với các vùng khác trong nội địa cùng phát triển”. Vành đai tiếp giáp bên Trung Quốc gồm thành phố và địa khu thuộc tỉnh Quảng Tây là Bắc Hải, Khâm Châu, Phòng Thành, Trạm Giang và tỉnh Hải Nam

2. Tích hợp và lan tỏa
HHL- MVĐ với các địa điểm được xác định nhưng sự lan tỏa thực tế vươn tới các tỉnh thành phố Việt Nam với các quốc gia Asean và Trung Quốc. Sự tích hợp và lan tỏa trên cơ sở nâng cấp chất lượng hạ tầng giao thông, hình thành các khu kinh tế cửa khẩu, khu hợp tác kinh tế (KHTKT) với hạ tầng chất lượng cao, thể chế theo chuẩn quốc tế, sáng tạo theo phong cách khu vực.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, các công trình giao thông đã và đang triển khai tích cực phục vụ cho HHL- MVĐ: Tuyến đường bộ cao tốc Hải Phòng – Côn Minh rút ngắn còn 10-12 giờ so với 30-35 giờ như hiện nay, khách du lịch ở Vân Nam có thể đi buổi trưa, chiều tắm ở Cát Bà và ngược lại sáng ở Hà Nội trưa đến Vân Nam hưởng khí hậu ở độ cao trung bình 2000m so với mực nước biển. Các Hiệp định hợp tác tạo điều kiện cho vận tải đã được kí kết giữa các nước Tiểu vùng Mê Công mở rộng, cùng hiệp định song phương về vận tải hàng không dân dụng, đường bộ, đường sắt.

Xây dựng KHTKT biên giới Đồng Đăng - Bằng Tường điểm giữa trên HL kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh chính thức ghi vào Quyết định số 98/2008/QĐ-TTg, trở thành một khái niệm thống nhất trong cả nước, thúc đẩy các tỉnh có biên giới xây dựng KHTKT.

KHTKT biên giới thành phố Lào Cai (Việt Nam) – Hà Khẩu (Trung Quốc) được ký kết giữa hai tỉnh Lào Cai - Vân Nam vào tháng 6/2010 với việc thu hút đầu tư vào khu thương mại công nghiệp Kim Thành, thành phố Lào Cai và Khu thương mại Bắc Sơn, thị trấn Hà Khẩu, tạo cơ sở thúc đẩy nhanh việc xây dựng KHTKT có hạ tầng hoàn chỉnh.

KHTKT Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) : Quyết định số 99/2009/QĐ-TTg ngày 29/7/2009 phê duyệt Đề án phát triển thành phố cửa khẩu quốc tế Móng Cái đến năm 2020 được Thủ tướng cho phép xây dựng thí điểm theo hướng có quy chế chung trên một số lĩnh vực như xuất nhập khẩu hàng hóa, xuất nhập cảnh cho hành khách, lưu trú… trên cơ sở phù hợp với pháp luật của mỗi nước. Từ tháng 10/2007 hai địa phương đã ký kết thỏa thuận khung về Hợp tác xây dựng KHTKT, địa điểm tại khu vực quy hoạch cầu Bắc Luân II, đến tháng 9/2010 tiếp tục khẳng định cấp tỉnh Quảng Ninh và Quảng Tây.

Các KHTKT là điểm nhấn quan trọng trong HHL-MVĐ, thúc đẩy quan hệ Việt – Trung và các nước Asean nâng lên một tầm cao mới. Tuy nhiên từ cam kết đến hiện thực phát triển là một quá trình cần sự nỗ lực của các tỉnh trong khu vực, của hai quốc gia tiến tới hình thành vùng đầu mối của  khu vực thương mại tự do Asean – Trung Quốc - Đông Bắc Á.
3. Các đề xuất phát triển
Từ những kết quả đạt được trong quan hệ kinh tế hai chiều Việt Nam -Trung Quốc... với việc hình thành các khu kinh tế cửa khẩu ở các tỉnh biên giới Việt Nam - Trung Quốc thành cơ sở để phát triển hai HHL – MVĐ, với số đề xuất:
Thứ nhất, ưu tiên xây dựng KHTKT: Nhiệm vụ Thủ tướng giao ba tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai, Móng Cái là nhanh chóng xây dựng KHTKT về quy hoạch đất đai, xây dựng các chính sách ưu đãi trong thời gian thí điểm, đối xứng tương đồng để hợp tác phát triển, xúc tiến thương mại và đầu tư. Mô hình KHTKT theo nguyên tắc đối xứng trên dải phân cách biên giới gồm: Quốc môn với khu hành chính cửa kiểm soát liên hợp liền kề, khu sản xuất và khu thương mại, đấu thầu làm các dịch vụ chung như điện nước, kho bãi, làm sạch môi trường... có quy chế chung.
Thứ hai, cải thiện cán cân thương mại và đầu tư: Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc ngày càng tăng. Bảng trong bài cho thấy từ năm 2005 nhập siêu đã vượt xa con số 2 tỷ USD đến năm 2011 lên tới 13,5 tỷ USD, chiếm tỷ lệ quá cao trong tổng nhập siêu của cả nước. Ước tính trên 2/3 kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc đi theo HHL -MVĐ.
Bảng : Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc


2005
2006
2007
2008
2009
2010
2011
ước 8 tháng 2012
Nhập siêu (triệu USD)
2671,6
4148,5
9063,9
11123,5
10008,3
12460,7
13468,7
10200
Tỷ trọng trong tổng nhập siêu (%)
61,93
81,91
63,82
61,70
77,87
98,88
136,82
16451,6

Nguồn: Tính từ số liệu của Bộ Công Thương và Tổng cục Thống kê
Đầu tư của Việt Nam ra sang Trung Quốc đến nay mới có 10 dự án với tổng giá trị cam kết là 13,75 triệu USD, trong đó vốn của nhà đầu tư Việt Nam là 11,75 triệu USD; Đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam đến cuối năm 2011 có hơn 820 dự án, với tổng số vốn đăng ký đạt 4,2 tỷ USD, đây cũng nguyên nhân căn bản làm cho nhập siêu. Do vậy không thể nói “nhập siêu là bình thường”. Nhập siêu từ Trung Quốc chủ yếu nhóm nguyên liệu, bán thành phẩm để sản xuất xuất khẩu, nhiều chuyên gia lo ngại khả năng nội địa hóa kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Cải thiện cán cân thương mại cần đặt ra trong các hội nghị hợp tác đôi bên với vai trò chủ trì của Bộ Công Thương. Theo đó, cần có sự thỏa thuận về việc ngăn chặn hàng hóa thẩm lậu, hàng hóa không đạt tiêu chuẩn ngoại thương. Doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu sâu hơn thị trường Trung Quốc đưa hàng Việt vào nội địa Trung Quốc, cải thiện cơ cấu mặt hàng; Khu sản xuất trong KHTKT có thể thực hiện các hoạt động gia công xuất khẩu, giành cho Việt Nam cung cấp dịch vụ dùng chung... và được hưởng ưu đãi của hai quốc gia.
Thứ ba, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, gìn giữ an ninh trật tự, bảo vệ môi trường được coi trọng, hợp tác thường xuyên; thống nhất thực hiện một lần các thủ tục xuất nhập hàng hóa, xuất nhập cảnh nhanh chóng thông thoáng ở cửa kiểm soát liên hợp.
Bảo vệ môi trường trên sông, biển, đất liền, vùng trời để duy trì các lợi ích tự nhiên về nguồn lợi thủy sản, nông lâm sản trước biến đổi khí hậu toàn cầu, trực tiếp bảo vệ lợi ích của gần 200 triệu người dân trong khu vực HHL - MVĐ
Thứ tư, sự chuyển đổi từ mô hình “khu kinh tế cửa khẩu” sang mô hình “KHTKT” cùng với việc phát triển hạ tầng giao thông, khu cụm điểm công nghiệp trên HHL -MVĐ là một thách thức về tư duy và hành động trước hết với các bộ quản lí ngành như Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các tỉnh; xem xét các đề xuất xây dựng mô hình KHTKT của các tỉnh biên giới Việt – Lào, Việt Nam - Camphuchia tránh hội chứng thành lập tràn lan các KHTKT.
Các cuộc họp liên tỉnh Việt -Trung cần đổi mới mạnh mẽ về chất lượng theo hướng hành động triển khai nhiều hơn là ghi nhớ. Quan điểm của các chuyên gia, các địa phương nên làm từng bước trên quy hoạch tổng thể, dễ trước, khó sau, có biện pháp cụ thể để thực hiện...làm cho hợp tác HHL –MVĐ sớm có được thành quả to lớn. 

Giảm nhập siêu từ Trung Quốc: Quyền lợi và trách nhiệm của doanh nghiệp, người tiêu dùng Việt Nam

                                                                               Sơ đồ minh họa

Sơ đồ của Ohno (Nhật Bản)
Nhập siêu từ Trung Quốc tăng chóng mặt từ 188 triệu USD năm 2001 lên tới gần 13,5 tỷ USD năm 2011 khiến các đối tác thương mại khác quan ngại tình trạng “Việt Nam gom tiền từ các thị trường khác để nhập siêu từ Trung Quốc”.

Nhập siêu... tiến đến tỷ lệ mua 3 bán 1
Mặc dù được cảnh báo nhưng tỷ trọng nhập siêu từ Trung Quốc chiếm tỉ lệ cao trong tổng nhập siêu của cả nước, chiếm từ  61% năm 2005 lên tới 136% năm 2011, 8 tháng đầu năm nhập siêu 10,2 tỷ USD gấp cả trăm lần nhập siêu của cả nước.

Những mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị “khủng” trong 8 tháng đầu năm là: Máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng: 3,41 tỷ USD; Nguyên vật liệu cho ngành dệt may da giày: 2,78 tỷ, riêng vải: 1,5 tỷ USD; Điện thoại các loại và linh kiện: 2,1 tỷ USD; Sắt thép nguyên liệu và sản phẩm từ sắt thép các loại, kim loại thường: 1,5 tỷ USD, riêng sắt thép: 1 tỷ USD gấp 5 lần cả năm 2011.

Cách nghĩ của doanh nghiệp bên Việt Nam là cần có nguyên liệu rẻ để xuất khẩu, ngại sản xuất nguyên liệu và sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, đã lún sâu vào “công nghệ máy may và tuốc- nơ - vít” trước sự kiên nhẫn và ào ạt của thương nhân Trung Quốc xuất khẩu nhỏ lẻ từ cái tăm (2 năm 2009 -2010 xuất vào cảng Cát Lái đến 300 tấn tăm, bên nhập khẩu đóng được 7 triệu hộp) để thương nhân Việt Nam quen nhập dẫn đến phụ thuộc lâu dài.

Tại sao nhập siêu?
Trước hết, quan hệ thương mại giữa hai nước ngày càng được cải thiện tích cực. Hai nước gần nhau về địa lí, Việt Nam có 6 tỉnh biên giới đất liền, trên biển tiếp giáp với các tỉnh miền nam Trung Quốc,... phát triển năng động. Hai nước có những thỏa thuận phát triển kinh tế biên mậu, hình thành các cặp cửa khẩu quốc tế, quốc gia, các lối mở, cặp chợ biên giới,...làm cho hàng hóa qua lại thuận lợi, cạnh tranh về giá cước và các điều kiện ngoại thương,...

Đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam cũng là nguyên nhân làm tăng kim ngạch nhập khẩu. Tính đến cuối năm 2011, Trung Quốc có hơn 820 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký đạt 4,2 tỷ USD, đứng thứ 14 trong các nước và khu vực đầu tư vào Việt Nam. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến tháng 4/2012 Trung Quốc trúng thầu 13 dự án nhiệt điện (tổng thầu EPC) chiếm tới 30% công suất toàn ngành điện; 49/62 dây chuyền dự án xi măng; 5/6 dự án phân đạm; dự án bauxit và hàng trăm dự án vừa và nhỏ khác do nhà thầu Trung quốc đảm nhận. Đầu tư của Việt Nam sang Trung Quốc đến nay mới có 10 dự án với tổng giá trị cam kết là 13,75 triệu USD, trong đó vốn của nhà đầu tư Việt Nam là 11,75 triệu USD.

Trung Quốc khá thành công trong chính sách biên mậu, với quan điểm ngoại thương “tam khứ nhất bổ” chủ trương “hỗ thị dân biên” để “thắp sáng đường biên” tạo hạ tầng khu vực cửa khẩu, cùng với những chính sách hỗ trợ thương nhân qua lại như giảm chi phí kho bãi, lệ phí, áp thuế xuất khẩu theo đúng cam kết WTO với nhiều mặt hàng có thuế suất bằng 0%; khách du lịch qua lại được mang theo hàng hóa với số lượng lớn hơn quy định của Việt Nam. Do vậy, cộng với kim ngạch xuất nhập khẩu tiểu ngạch thì tổng kim ngạch hai chiều Việt - Trung thực tế luôn cao hơn số thống kê hải quan ít nhất là 10%.

Trong thương mại và đầu tư, Trung Quốc có nhiều thủ pháp xúc tiến giành lợi thế xuất khẩu như khuyến mại, ứng hàng cho thương nhân nhập khẩu, thanh toán bù trừ, để khuyến khích thương nhân Việt Nam nhập khẩu. Tại một số diễn đàn hợp tác thương mại biên mậu, các chuyên gia Trung Quốc từng khuyến khích sử dụng nhân dân tệ để buôn bán. Việc sử dụng nhân dân tệ với các dịch vụ đổi tiền tự phát ở biên giới đã kích thích nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc.

Các nhà đầu tư, nhà thầu Trung Quốc luôn luôn khảo sát kỹ thị trường, bỏ thầu giá thấp, hỗ trợ tín dụng, hứa hẹn thời gian hoàn thành,... nhằm trúng thầu để đưa máy móc thiết bị giá rẻ, lạc hậu dẫn đến nhiều dự án ngưng trệ, chất lượng công trình không bảo đảm. Ông Dương Văn Cận, Tổng Thư ký Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam cho biết, các dự án nhiệt điện do ngành Than và ngành Điện Việt Nam làm chủ đầu tư, Trung Quốc làm tổng thầu, hầu hết đều chậm tiến độ.

Để giảm nhập siêu - đã mua thì phải bán ngang nhau
Thứ nhất, các doanh nghiệp Việt Nam chủ động kích thích sản xuất trong nước như đặt hàng, đấu thầu trong nước trước khi nhập khẩu; kiên trì thúc đẩy nhau sản xuất và tiêu thụ cho nhau như vải cho dệt may, sắt thép xây dựng và tham gia đấu thầu cung ứng máy móc thiết bị cho các công trình. Kinh nghiệm hãng Huyndai (Hàn Quốc) chỉ nhập một vài dây chuyền của Nhật Bản, Châu Âu, Mỹ sau đó phát triển nội địa hóa nhiều dây chuyền sản xuất ô tô, đóng tàu, phát triển công nghiệp hỗ trợ để giảm nhập khẩu, tăng năng lực sản xuất trong nước hướng xuất khẩu.

Thứ hai, trong cơ chế thị trường, buôn bán phải có lời nhưng nhập khẩu hàng tiêu dùng, vật tư trong nước sản xuất được là chúng ta đánh mất việc làm, mất năng lực nội địa hóa, nội sinh công nghệ. Thực hiện chương trình “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” không chỉ người tiêu dùng mà các doanh nghiệp Việt Nam hãy sản xuất thay thế các mặt hàng tiêu dùng thông thường hiện đang nhập khẩu; tham khảo kinh nghiệm một số nước như Thái Lan, Thụy Điển tách riêng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào một số siêu thị riêng. Doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam đã thành công chấm dứt nhập khẩu bia chai từ Trung Quốc từ hàng chục năm nay.

Thứ ba, việc lập hàng rào kỹ thuật là cần thiết, trước hết lên “danh sách đen” những mặt hàng cấm nhập, buộc phải tiêu hủy và tái xuất, không để tình trạng đến thời điểm này, kể cả các Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng của Bộ Khoa học và Công nghệ cũng chưa đủ khả năng phân tích được hàm lượng Bo trong thành phần thép Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam!

Thứ tư, kiểm tra kiểm soát chống gian lận thương mại, nhãn hiệu hàng hóa, xuất xứ hàng hóa,... cập nhật thường xuyên thông tin hàng hóa qua các cửa khẩu thông báo trên toàn hệ thống hải quan, quản l‎í thị trường để thu giữ tiêu hủy hàng hóa không có xuất xứ, xử lí nghiêm hàng hóa gian lận thương mại ngay từ cửa khẩu.

Thứ năm, cơ quan quản lí nhà nước về xuất nhập khẩu hai nước cần có những cuộc họp tìm các giải pháp thúc đẩy thương mại hai chiều để cải thiện cán cân ngoại thương, thông báo các nhu cầu xuất nhập khẩu, phối hợp đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng,... tạo điều kiện để thương nhân, nhà đầu tư hai nước làm ăn theo hợp đồng dài hạn. Không thể nói như một quan chức vụ Thị trường châu Á, “nhập siêu từ Trung Quốc là bình thường”. Tư duy kiểu miễn có lời thì nhập là thuần túy của “con buôn” vô trách nhiệm.

Thứ sáu, các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, cần đề xuất  chế tài bắt buộc sử dụng vật tư hàng hóa trong nước sản xuất được theo Thông tư 04/2009/TT-BKH ngày 23/7/2009 và Quyết định 2840/QĐ-BCT ngày 28/5/2010 của Bộ Công Thương  về việc  ban hành  danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước sản xuất được.

Sau cùng, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tìm kiếm thị trường Trung Quốc để xuất khẩu nông sản có thế mạnh như gạo, cà phê, cao su, sắn, thủy sản, đường ăn, hoa trái nhiệt đới... khoáng sản đã chế biến, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, cải thiện cán cân thương mại bằng xuất khẩu vẫn bền vững; cần đa dạng thị trường, mặt hàng để tránh lệ thuộc vào thương nhân Trung Quốc như câu chuyện xuất khoai lang vừa qua. Các hiệp hội ngành hàng ở hai nước có những thỏa thuận hướng dẫn doanh nghiệp hợp tác thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại bởi thị trường Trung Quốc có sức tiêu thụ lớn các sản phẩm từ Việt Nam; áp dụng nguyên tắc cân đối ngoại thương là “đã mua thì phải bán ngang nhau” chuyển dần về tỷ lệ  mua 1 bán 1.

TS. Nguyễn Mạnh Hùng, 0945656848, NguyenManhHung288@yahoo.com.vn

(Bộ Công Thương)

Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

Sinh viên ngành Tài chính- Ngân hàng, đại học Phương Đông bảo vệ Khóa luận tốt nghiệp 25-5/2014


















Album : 29 SV bảo vệ thành công KL TN
Các bạn đã tự tin, cố gắng trong học tập. Thầy cô, gia đình,... tin tưởng vào tương lai của các bạn: Làm việc, học tập tốt;  niềm vui, hạnh phúc trong tay.
Các bạn cố gắng hơn nữa.
Chúc mừng thành công ban đầu.
Quý mến,

Sinh viên ngành Tài chính- Ngân hàng, đại học Phương Đông bảo vệ Khóa luận tốt nghiệp 24-5/2014

Album : 29 SV bảo vệ thành công KL TN
Các bạn đã tự tin, cố gắng trong học tập. Thầy cô, gia đình,... tin tưởng vào tương lai của các bạn: Làm việc, học tập tốt;  niềm vui, hạnh phúc trong tay.
Các bạn cố gắng hơn nữa.
Chúc mừng thành công ban đầu.
Quý mến,