Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

13



 Đang kể chuyện, My Xinh nhác thấy Thủy Tinh run “lẩy bẩy như Cao Biền dậy non”, trông chàng yếu ớt như đứa bé mới tập nẫy, My Xinh sợ quá, nàng vội đỡ Thủy Tinh dậy, nàng nghĩ chàng lên cơn ghen với Sơn Tinh.
- Chàng làm sao, đói hay bệnh? em chưa thấy ai thế này, em đưa  chàng về biển.
Những con chim trong vườn nháo nhác bay, chim biển bay vào bờ rúc lên tiếng man dại, gà vịt kêu, lợn lồng lộn hồng hộc trong chuồng, trâu nghé ngọ liên hồi, bò rống lên, bọn rắn chuồn từ hang này qua bụi nọ, bầy kiến vội kéo đàn leo cây. Rất lạ.
            - Em chạy mau, bỏ mặc anh, chạy về phía đất liền, sóng thần, sóng thần!
My Xinh không hiểu, nàng chỉ nghe biết sóng thần trong tiểu thuyết của mấy thầy phù thủy, trong các truyện tranh dân gian. Không thể bỏ mặc chàng ở đây. Nàng cố đỡ Thủy Tinh dậy. Con “cá khoai” trong vòng tay “đức mẹ” cựa mình dốc sức bình sinh đứng lên kéo My Xinh chạy. Họ không quên la hét gọi chị chủ, vừa chạy vừa la “sóng thần, chạy mau”
Chạy được đoạn đường dài bằng bóng núi đổ theo bóng chiều hôm thì họ dừng lại, nhìn ra biển thấy những ngọn sóng khổng lồ ào tới lui, đẩy những sinh vật biển đầu tiền lên bờ, đám trẻ con tiên cá bị văng trên bãi. Chúng nó rãy giụa, chới với, nhưng là cá thì không sao, có đứa đứng dậy cười như ma, trông ghê sợ.
Phải chăng trời ăn khô mặn khát nước đã lâu ngày nay vội húp quá mạnh “bát canh” đại dương? Phải chăng những hồn siêu thoát kết vòng quay trên quỹ đạo quanh trái đất, chịu sóng gió bão mặt trời quá bức bối đã lên cơn thịnh nộ ra chưởng bẻ mảng lục địa để khuấy động vật chất tạo ra đời sống mới, sinh vật mới trên hành tinh hòng một ngày nào đầu thai lại kiếp sống sung sướng hơn xưa chăng? phải chăng, phải chăng? My Xinh và Thủy Tinh cùng câu hỏi nhưng không nói ra?
Ngọn sóng thần đuổi người trên bờ, tất cả đều chạy nhưng không kịp. Thằng Ốc con nhà Hến trèo lên ngọn cây vững trãi trên bờ hét la mọi người đừng chạy, bám gốc cây mà leo lên, đã nhiều người  leo lên ngọn cây bàng, cây phượng, cây phong ba chịu trận sóng trào lên  múp ngọn, nhưng họ không chịu buông ra, một vài cây đã đổ, tiếng hét la lọt thỏm vào tiếng sóng gầm rú.
Trên đường chạy, My Xinh, Thủy Tinh bế vội hai đứa bé biết bò, chạy tiếp vào gò đất cao phía cánh đồng trong đất liền. Chạy, ngã, ướt át. Đầu lưỡi sóng thần đã liếm chân họ nhưng nó đã đuối sức. Họ lên gò đất nhìn ra biển thấy những lớp sóng thần trắng xóa hung dữ tiếp tục vùi rập bờ biển quê hương đổ nát, hoang tàn, bay trôi nhiều thứ trên màu trắng điên cuồng của sóng. Những con vật nuôi bứt chuồng đã chạy đến các gò đồi, chúng nhớn nhác nhìn ra biển, chúng nhanh chân hơn người, chúng không muốn tự hiến thần mà chỉ có người bắt chúng tế thần thì chúng phải chịu.
Xưa nay những thứ như đất đá, giun dế, những sự sống ít trí khôn, vô hồn tồn tại hoang dã qua năm tháng của tiến hóa lại may mắn trong tai biến thiên nhiên bởi nó gần thiên nhiên nên được thiên nhiên nhắc nhở như lẽ tự nhiên của cộng sinh; như “con nghiện, cái ết” được cộng đồng chăm sóc, hòa nhập thì chúng nó sẽ nói ra kinh nghiệm phòng tránh. Kiểu “trạng chết chúa băng hà” là chuyện của người; lâm tặc chặt cây bán gỗ, đốt rừng lấy than nướng lẩu, quạt chả,… thì mưa xuống cỏ hoang, hoa dại trở nên màu mỡ “ngu si hưởng thái bình”?
Một ngư dân xuất hiện:
      - Ta sẽ giết con vua Thủy Thần, cớ gì mà nổi sóng hại người Thổ Thần khi công chúa My Xinh đã trong vòng tay ngươi.
      - Không! biển không có lỗi, thần dân biển cả đau đớn, chết chóc rất nhiều trong cơn sóng thần, phải mấy đời cua tôm mới hồi sinh, thủy sinh nhỏ bé có thể hết giống, lỗi ở các âm thổ dưới đáy biển điên khùng đụng độ giữa các mảng lục địa hơn những cuộc chiến mở đất hút dầu ở dương thổ.
      - Không được đụng đến anh ấy- My Xinh la lên.
Ngư ông chùng tay đao, nghe công chúa My Xinh.
      - Chính anh ấy báo cho tôi biết sóng thần từ hơn một giờ, chúng tôi chạy dọc bờ biển la hét thì người ta bảo chúng tôi điên, phá quấy làm mất khách hàng tiêu tiền ngoại của họ. Có lẽ chúng ta phải chăm nuôi chàng Thủy Tinh như “con tin” rồi  cho các cô gái đẹp ở các miền sanh thật nhiều con với anh ta để cảnh báo thảm họa này.
      - Không! anh chỉ yêu mình em, không phải đứa con nào thuộc giống nòi biển cũng biết trước sóng thần, chỉ có đứa sống với đời sống hoang dã, thiên nhiên, mò cua bắt ốc từ khi tập bập bẹ “mẹ!” mới may ra tự biết. Lần đầu anh thấy mình có hiện tượng lạ, nhớ người xưa của biển nói khi thấy trong người có hiện tượng khác thường là khi ấy có động đất đáy biển kèm theo sóng thần. Biển ơi, nước ơi, quê hương Thủy Thần ơi! chúng ta đã bị tàn phá nặng nề còn mang trong mình nỗi oan cừu, thù hận của người Thổ Thần. Chúng ta là nước mắt của chúng sinh ngàn đời nhỏ xuống đầy ắp sông biển, hồ ao, mát lành trái đất, chúng ta không có lỗi. Tôi không có lỗi.
- Bây giờ sóng đã yên, biển lặng, ông bế hai đứa trẻ quay vào đất liền, gọi dân mang đồ ăn, nước uống cứu người bám cây còn sống sót. Anh và My Xinh quay lại bờ biển cứu người bị thương, em còn giữ mấy chiếc bánh rong tảo cùi tôm chín lạnh, nhớ bẻ mỗi người một miếng bằng hạt mít thả vào miệng họ, có thể sống được bảy ngày.
Cả hai đi nhanh về phía bờ biển, Thuỷ Tinh thấy My Xinh hoàn hồn, tóc ướt bết trên mặt, trông nàng có vẻ đẹp hoang dã của người kỳ hậu dã man (thời kỳ đầu biết dùng lửa).


             14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét