Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

Tưởng nhớ những người lính các thời đại bảo vệ Tổ quốc Việt Nam


Bao nhiêu người giống tôi lứa tuổi
Đã trở thành huyền thoại mây bay
“Không ai biết mặt đặt tên nhưng họ đã làm nên ĐẤT NƯỚC”
---------------
Trời xanh sau trước gặp nhau
Các thời chinh chiến chụm đầu “Thiên Phây”:

1- Hai Bà bảo tớ cầm chầy
Đánh quân Mã Viện chết đầy hai bên
Chúng dân thương xót khắc tên
Tuyền là bậc tướng đặt lên chùa chiền

2. Bà Triệu thúc cồng đi liền
Giữa lúc trận tiền miềng thấy chú voi
Ba vòi quật giặc tơi bời
Rụi mắt kêu trời ! cặp vú Triệu Trinh

3.Tớ theo Lý Bí chiến chinh
Sau về Dạ Trạch toàn rình bẫy chim
Giặc Lương đói quá đi tìm
Cua cá, ốc ếch rồi dìm giết nhau

4.Đại vương- Bố Cái to đầu
Mỗi khi xuất trận một chầu nem tai
Thắng thua hai bên chạy dài
Mình lên mạn ngược làm giai xứ Mường

5. Theo họ Khúc ra sa trường
Mũi tên thì ít nên thường đậu bay
Ném hòn đá bằng nắm tay
Vấp ngã xuống hố chết ngay tức thì

6. Vua Đen đến núi Ba Vì
Tớ lạc vào bản tên gì ? toàn tiên
Ban ngày họ sống rất hiền
Mặt trời chợp mắt họ liền chọi nhau!
Toàn thân thể tớ nhức đau!
Quá giang mấy tháng trực chầu Diêm vương…

7. Mình theo phò mã họ Dương
Đánh quân Nam Hán vào đêm sương mờ
Ngô Quyền không thích làm thơ
“Đằng giang tự cổ huyết do hồng đào”
Anh em tử trận được vào
Miếu thờ bé xíu ngạt ngào hương thơm!
Chiến thắng, Ngô Vương mời cơm
Mình nhận bổng lộc tinh tươm rồi về!
Xương Văn, Xương Ngập lại thuê
Đánh nhau loạn xạ mình nghê lắm rồi
Hai thằng Thái tử quá tồi
Nhà Ngô sụp đổ loạn mười hai quân!

8. Thua trận bị bắt thay quần
Miềng theo Bộ Lĩnh đóng gần Hoa Lư
Một tên chủ tướng rất hư
Bắt lính bọn tớ trả thù linh tinh,…
Làm lính cận vệ Nhà Đinh
Thấy quan đổi chác tiền tình vợ con
Dê thui Tràng Yên rất ngon
Tiên Hoàng khi mất tay còn nâng ly!


9. Vân Nga biết trước bỏ đi
Lê Hoàn sướng quá ôm ghì lấy ngay
Vài tháng Thái hậu vung tay
Long bào phấp phới, cối chày âm vang
Lính lác được bữa tiệc sang
Sau theo Thập đạo Lê Hoàn đánh nhau!
Đinh Điền, Nguyễn Bặc thua đau
Bình Chiêm- Phá Tống đục ngầu máu me
Tử trận ở dưới lũy tre
Miềng về thiên cổ vẫn nghe tiếng hò!

10. Ngọa triều chân giữa rất to
Chính là trĩ ngoại sưng thò thành đuôi
Công Uẩn tuyển mộ thân tôi
Đồng hương kinh Bắc một thời cá tôm!
Giờ đây nhớ mãi một hôm
Ngọa triều róc mía chồm chồm đầu sư
Miệng rằng: “ tu gì mà hư
Cơm độn thịt chó ngất ngư rượu chè”…

Dời đô mình phải đi bè
Gặp cơn sóng dữ sớm về cao Xanh

11. Thái Tổ định đô Long Thành
Chiếu thơ bay bổng dân lành hò reo
Kinh kỳ ngày ấy rất nghèo
Chùa chiền vài chiếc lèo tèo ngựa xe

Công Uẩn trị quốc tài nghê
Đền chùa xôi oản xum xuê bốn mùa
Sư anh, sư cô, sư chùa
Tắm tiên kỳ cọ tẩy xua bụi trần

Miềng làm lính lệ có phần
Sau lên biên ải đi tuần rồi thăng!

12.Nhạc hiếu Thái Tổ tằng tằng
Tam vương loạn xạ “mày thằng” tranh ngôi
Miềng theo Phụng Hiểu không tồi
Công trạng dẹp loạn được ngồi chiếu trên

Bạn miềng theo Tam vương điên (3 em của Lý Thái tông giành ngôi)
Được tha tội chết, đày miền núi xa!

Hồi đó thọ nạn trộm gà
Tra xét nhiều vụ hóa ra tại chùa
Oản xôi chay tịnh nhạt chua
Phật tử mất nết gom mua nhốt lồng

13. Dưới cờ vua Lý Thái Tông
Đánh quân Chiêm ở phía trong mấy lần
Đồng đội mình nát dưới chân
Voi Lào hung dữ đến gần Ái châu (Thanh Hóa nay)

Đánh nhau với Nùng Trí Cao
Phá  mưu Tống nhập ta vào Ung Châu!
Bạn mình bị ném vỡ đầu
Dân Tày chữa trị rất lâu không về


14. Viễn chinh phương Bắc mải mê
Hỏa công đánh phá thành trì hai châu

Một lời nhắn nhủ mai sau :
Bọn mắt một mí quân Tầu lỳ gan
Chúng lao vào lửa cả đàn
Tự thiêu, tự vẫn nhiều ngàn dân binh !

Bao mồ viễn xứ lặng thinh
Trở về Tổ quốc chúng mình chắp tay:
“Cầu Trời phù hộ chúng mày
Ngàn năm sau nữa đất dày phủ lên!”


Như Nguyệt soi dãy Nham Biền
Quách Quỳ xua lính trâu điên trả thù
Sơn lam chướng khí mịt mù
Quân Tống mắc bệnh gà rù H5
Chúng mình trấn ải bờ Nam
Tổ tôm, tá lả, quýt cam, rượu trà

Thái úy chưa đến tuổi già
Đêm đêm màn trướng đàn bà vào thăm

15. Cha xuất ngũ về nuôi tằm
Chiến chinh sứt sẹo được tầm mẫu hai
Miềng đang lùa vịt, quăng chài
Chiều mõ bớ bớ,… sáng mai lên đường
Thương con mẹ ấn hũ tương
Cha cho vài mẹo sa trường tránh tên...

Quân Chiêm xâm lược cuồng điên
Cướp bóc, phá phách, hiếp liền bà xinh!

Dừng chân Nhật Lệ- Quảng Bình
Các o trẻ đẹp ra đình đón quân
Nhiều chú tụ bạ lần chần
Rủ mình đảo ngũ vào dân sống nhờ
Chợt nghe vang vọng câu thơ
Sơn hà Nam quốc mở bờ cõi xa…

Lìa trần trong tiếng hò la
Trận tiền khói lửa quân ta chết nhiều
Giờ đây trong cõi phiêu diêu
Khói hương trần thế mình liều về chơi
Thấy nhiều “ma học” khơi khơi
Bới đất lừa cốt ở nơi dương trần!

(còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét