Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Nhận xét bài nghiên cứu thực tế chuyên ngành Tài chính –Ngân hàng


Thuận lợi: SV đã học các môn có liên quan, Khoa hướng dẫn chi tiết, đưa ra chủ đề thiết thực để SV lựa chọn. Giáo viên hướng dẫn yêu cầu SV phải có đề cương, GVHD có ý kiến vào từng đề cương, chỉ dẫn tham khảo.
Các Nhóm trưởng tích cực, trách nhiệm, nhắc nhở các bạn làm đúng thời gian, kịp thời gửi đề cương đến giáo viên; gom bài, in ấn giúp các bạn ở xa, nộp bài đúng thời hạn.

Khó khăn: SV có thể chưa làm nhiều thể loại này, vấn đề nghiên cứu sâu sắc đòi hỏi ở trình độ cao, cần nhiều thời gian,…

Điểm mạnh: SV chọn chủ đề, lập đề cương, thu thập thông tin tham khảo liên quan. Một số SV đạt điểm cao đã cố gắng bám sát nội dung, cập nhật thông tin mới đến năm 2013-2014, dẫn chứng sinh động, trình bày mạch lạc (khả năng rút gọn vấn đề, loại bỏ các diễn giải không cần thiết để bảo đảm số trang quy định), có biểu đồ, hình ảnh, bảng biểu rõ ràng; sử dụng một số phương pháp nghiên cứu tích cực như tham khảo nhiều, chọn tư liệu mới, áp dụng mô hình Swot, phân tích nguyên nhân, đề xuất giải pháp, kiến nghị chặt chẽ sát thực,… Tóm lại, các bạn này chịu đọc, nghĩ, chỉnh sửa, loại bỏ cũ, bổ sung mới trên các nền tảng kiến thức cơ bản đã có.

Điểm hạn chế: Bên cạnh các SV tích cực, còn một số bạn chưa đầu tư thời gian, công sức nên nội dung bài có nhiều thông tin cũ, sơ sài, có mục quá dài không cần thiết; trình bày không đúng quy định, lỗi chính tả rất nhiều do không đọc kỹ (mặc dù giáo viên đã nhắc các bạn in ra, phóng to trên máy tính, đưa bút từng chữ để học và sửa lỗi). Điểm hạn chế chung là các bài viết có hướng mô tả thực tế, ít phân tích chiều sâu về kết quả tích cực, hay hạn chế của đối tượng nghiên cứu, thiếu các kịch bản cho các tình huống dự báo; khi trình bày chưa bám sát tuyệt đối quy định của Khoa. Ở cấp độ bài (tiểu luận) hạn chế nội dung khó tránh khỏi.

Cơ hội: Năm cuối, làm Khóa luận tốt nghiệp, với nền tảng kiến thức, kinh nghiệm của bài nghiên cứu này, các bạn thực tập ở một địa chỉ cụ thể, được hướng dẫn giúp đỡ của giáo viên, của nơi thực tập sẽ có một khóa luận ấn tượng làm hành trang cho việc làm và học tập sau này. Nhiều SV làm khóa luận tốt có cơ hội thuyết phục nhà tuyển dụng thiện cảm. 

Thách thức: Kết quả các bài nghiên cứu ghi nhận cố gắng bước đầu của các bạn, nhưng ở các cấp độ Khóa luận, nghiên cứu thực tiễn sau này sẽ phức tạp hơn, đòi hỏi chất lượng cao hơn. Do vậy, sự nỗ lực của mỗi SV là quan trọng, quyết định thành công.

Ngay sau bài nghiên cứu này, các bạn cần tiếp tục lựa chọn vấn đề làm Khóa luận; Nên lấy đề tài đã làm thành đề tài Khóa luận, nhưng cần làm mới và sâu sắc hơn, đặc biệt là thực tế ở một ngân hàng cụ thể, một doanh nghiệp, một đơn vị,…

Trân trọng chỉ đạo hướng dẫn của Khoa, cố gắng của các bạn.
GVHD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét