Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

G Ử I M Ộ T N G Ư Ờ I




Tôi gặp anh nhờ vài chuyến xe ôm,
rồi một ngày anh dắt xe ra ngõ,
hội ngộ nghề cầm lái thiện miếng cơm.
Ly bia bụi chiều hôm, bát cháo lòng buổi sớm,
tình thảo dân háo hức đón mặt trời.

Anh đã sống một trời trai trẻ,
đã quên mình, không chết lại về đây.
Mái trường cũ ngần ngừ người học trò lớn tuổi,
anh ra đứng bên đường mưu kế sinh nhai.

Sức dài, vai rộng, thân cao dấu ấn một thời trai,
đã băng mình qua tháng năm phiêu lãng,
anh đã yêu, tình yêu em trong sáng,
anh dấu buồn khi đứt đoạn mùa ve.

Quá khứ đẹp, quá khứ buồn,
ôi tháng năm gầm thác.
Tan biến rồi nhưng dấu ấn trồi lên.
Gốc sồi cháy tàn tro ươm mộc nhĩ,
sáng chói lòa thúc nấm cỏ hồi sinh.

"Gã" trai bốn mươi hai
chiều nay tình đơn lẻ,
ly bia vàng sóng sánh tràn ra.
Người con gái anh yêu giờ hạnh phúc,
sống vui tình nơi thành phố bình yên.

Nợ áo cơm, chuyện vừa vừa nho nhỏ,
nợ cuộc đời, kính nợ những oai linh.
Đàn con lính không về,
mẹ cha buồn sống chết,
ước mơ tàn hương lửa gió heo may.

Đôi vại bia chiều không làm anh say:
ánh mắt đẹp tình yêu người con gái,
ánh mắt chết trong bạn bè vô tội,
mở trừng trừng thu vớt ánh chiều rơi.

Những giốc đèo anh trôi,
đường  chân trời phiêu bạt,
cuốc xe ôm cuối ngày hay tím ngát ban mai.
Vẫn sống đẹp với tình yêu đồng loại,
bên mẹ già hiu hắt ngóng chờ con.

Sống mòn ư?
Không. Anh sống bình thường,
sống thương yêu, trách nhiệm.
Đã bao lần anh nhường khách cho tôi.
Cuộc chiến ấy biếu tặng nhau mạng sống,
để đất nước yên bình, ngân câu hát thân thương.

Kinh thành quê hương còn bao nỗi tơ vương,
những số phận bụi mờ về xóm ngõ,
lá cây xanh reo vui cùng ngọn gió,
gọi nhắc người nay cũ hãy bình yên.

Anh gửi tôi post lên
đôi dòng nhớ tháng năm rừng chiến trận,
yêu người tình, thương bạn tuổi hoa niên,
viết như anh không thuộc nếp sử xanh,
giống lá cỏ theo mùa non tươi, lụi tàn, tan biến.

Dòng máu người chảy về miền lương thiện,
để thiên thần ngự trị mỗi sinh linh.

Ly bia chiều nay tôi có anh,
ngày mai, dày sau hẹn hò về chung ngả.
Biết mang máng cuộc đời anh bươn bả,
mưu sinh chỉ là phần bé nhỏ
Tâm tình chi, ai hay, tôi chưa rõ.
Anh  khéo nhường bạn nghề:
khách mới, khách quen.

12-2004

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét