Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

Mùa Đông năm 1979



Cuối mùa Đông năm ấy sống nhà dân
Đêm đơn côi úp ngửa mặt trên sàn.
Xếp cây súng, gối đầu lên băng đạn
dụ giấc mơ chìm vào mùa phượng nở,
tiếng ve sầu khát nước ngân nga…

Mắt ráo hoảnh nhưng tầm nông tâm thức:
tiếng ai gào than khóc phận lê dân,
có tiếng thét của đoàn quân xung trận,
tiếng dỗi hờn ai đó chết bi thương.

Cha từ vùng địch hậu trở về,
mẹ trốn giặc, vào rừng thiêng nước độc,
men Kinh Thành rau- hoa- lúa sinh con.
Lá rau xanh nhiều hơn trang sách học,
đồng đất lầy bùn quen mắt tuổi ấu thơ,
tập vở cũ ai cho?
cuốn truyện xưa bầm rập,
con học một thơì nay gửi lại cho em...

Nơi chiến trận mùa xuân đến sớm,
Tết chưa đầy tuần sương trắng cuốn mình đi.
Đêm lại đêm, số chúng mình mắt đen,
chân đen như thân súng,
đứng trong đội hình lần lượt bước lên xe.

Ôi số phận! đã lên thùng xe Gát,
hòm xếp thùng sau đó đã thành quen.

Sống chết cùng đồng đội chân đen,
đứa một chữ bẻ đôi đọc thông hơn nguyên vẹn.
Năm tháng ấy nuôi bao mầm ước hẹn:
Sông nước hiền hòa khoai lúa xóm thơm hương.
Được trở về sống trọn vẹn đời thường,
nay bầu bạn xe ôm, rửa sửa xe ngoài bãi.

Có bao giờ? không bao giờ chúng mình chối cãi,
cây súng ngang nòng yên phía trước phía sau.
Bạn tiếc nuối tuổi thơ không được vào lớp một,
tôi từ giã mái trường phượng đỏ- dịu tình em.
Bạn bè  vui  buồn tháng năm gian khổ,
đã xa rồi nên nhắc nhớ không anh?

Chúng mình phận con dân,
đừng trách cứ! máu lửa chia cho khắp.
Tôi không muốn nhắc,
nhưng tầng sâu tâm thức:
  
Hồn hiện về,
bạn nói mùa xuân chiến trận,
vết thương quật ngã người,
nghe mầm cỏ gãi lưng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét