Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

21. NUÔI TRẺ


Tôi ngồi trên xe ngựa cùng với chị và em, xe có lính hầu chạy bộ sau trước. Thỉnh thoảng tôi vén rèm coi cảnh hỗn loạn. Đoàn người dài quá, ngựa rảo bước mãi không lên tới đầu đoàn. Kìa, một người mẹ trẻ như em mẹ tôi gánh em bé bên thúng này, bên kia là bao gạo, bị áo quần. Em bé cố cắn miếng bánh đa mà không gẫy đứt, người mẹ yếu quá, có lẽ chị đang ốm, bước cao thấp, xiêu vẹo, vấp ngã cố gượng dậy rồi ngã hẳn. Đứa bé văng ra khóc thét, cố bò đến  ôm mẹ. Đám người cùng đi dừng lại, có kẻ bỏ đi.
Tôi đến bế em bé, dỗ nó nín, mẹ nó cố sức nhìn tôi cảm ơn. Một người lính đến đỡ chị dậy.
- Các anh đưa chị đến rừng Đông gặp tôi, bây giờ tôi bế cháu đi trước.
Em bé đòi mẹ, tôi vỗ về, em nín vẫn cố nhìn mẹ.
Ly tán, chị em chúng tôi trông nuôi, bế bồng em bé đến 6 tháng sau mẹ nó mới tìm thấy. Lúc đầu trông trẻ đang cai sữa rất khó, nhưng nhờ mẹ, người lớn, chị em tôi thay nhau trông nom.
Em bé ăn đủ, được cưng chiều, có hôm ngày nó ngủ cho tôi đi chơi, đêm nó thức đòi nô đùa. Tôi ôm nó ngủ, nó đòi tôi dậy, vỗ vỗ mà nó ấm ứ, gầm gự. Mệt quá, tôi bế nó ngồi, nó vẫn quấy. Đứng dậy nó nín, một lúc lại dúi đầu vào cổ tôi gậm gừ như chó. Tôi bế vác đi lại nó thích, một lúc lại ngọ nguậy. Tôi vừa đi, vừa rung rung, vỗ vỗ nhẹ, và hát một bài ru con thì nó im bặt, có vẻ sướng.
Trẻ em còn nhỏ như nhau, thằng bé này không ngoại lệ. Tuy nhiên, có trường hợp bọn trộm trẻ đã vứt ở bên đường những đứa bé quấy nhiễu! Đến lúc quen, thân yêu nó thì lại phải xa nhau. Mẹ cháu tìm, xin đón con. Chị khóc, cảm ơn nhiều.

22. CÔNG CHÚA Ở MẶT TRẬN TIỀN PHƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét