Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Cựu tổng trấn gửi Chiêu Hổ


Thưa thổ quan, miệng hùm, gan sứa!
Tôi lấy làm xúc động có người bạn cũ lên tiếng trách oán tôi, không bù cho bạn của chúng ta kiếm ăn bản xa, phố gần đến nhà tôi nhờ cậy mấy vụ mua bán, đầu tư để rửa những rổ sề vàng bạc trấn lột ở đâu đó. Tôi làm tất cả những gì để giúp bạn bè hạ cánh nhàn tản với Kinh Thành thơ mộng của chúng ta. Quan Chiêu mắc bệnh sỹ khổ tâm lắm lắm vì lòng ham sướng trong mỗi người là ngang nhau! Ông hãy từ tâm với tôi và nhiều tội lỗi rồi những ngày hồi Kinh ông sẽ hiều thế nào là đạo lý.

Quan nhất thời, trên tôi và bên tôi còn bao nhiêu giàng buộc, quyền lực của tôi do dân và nhiều người định đoạt, tôi chưa làm điều ác với dân, ông nên phân biệt của nhà nước và của dân. Họ hàng nhà tôi và những người dân thân thiết, tôi có trách nhiệm nâng đỡ, chăm lo.

Đối với dân thường tôi đã làm nhiều việc khi sự đã rồi, bà ve chai, đám cái bang, kẻ muốn hoàn lương ngụ đâu tôi cấp đất cho họ khiến nhiều công thần, lương dân không hài lòng!

Đối với các công thần cần thái ấp, đền miếu tôi cũng cấp, còn gì đãi ngộ hơn là đất, đất có ăn được đâu!

Những người không được phần đất đẫy đà là do họ không chịu theo quan Chiêu chạy đến những chỗ đất còn rộng, báu gì thị thành chật hẹp, hà hít gió bụi.

Cảm ơn ông có nhã ý cho tôi thuê nhà, cái tôi cần không phải là những ngôi nhà mà quan Chiêu nhắc đến, cái tôi muốn là nô giỡn với cuộc đời.

Những vụ cổ phần, đúng là có, cổ phiếu chỉ là giấy, người ta cần tôi tham gia để vững tâm khi làm ăn với ngoại quốc, tôi sẽ phân phát và thừa kế cổ phiếu cho những người trẻ tuổi có chí bang giao kinh tế với nước ngoài.

Tôi trân trọng đồng đội chúng ta đã chiến đấu hy sinh, tôi không làm, ăn những gì để hổ thẹn với vong linh. Buồn cho quan Chiêu xa lánh Kinh thành những năm kiến thiết xây dựng. Ông đã chốn chúa ra ở chùa. Không ngờ một người gác bút nghiên vác giáo xung trận lại bỏ Kinh thành tìm nơi thâm sơn nhàn tản, trang trại non cao ông trồng cây anh túc, ông hãy phá hết ngay, kẻo vô tình phạm tội đầu độc. Nhiều quốc gia đã có thư kiến nghị phá bỏ trại cây nghiện của ông.

Quan Chiêu thân mến, chúng ta có chung tình yêu đất nước, Kinh thành, có cùng tháng năm tuổi trẻ oai hùng, tôi chưa vác giáo trực diện với ngoại xâm nhưng đã vác gậy đánh đuổi những kẻ dã tâm hành thích tướng tá, hoàng thân há chẳng phải là có công cứu mạng!

Tôi có qua Cổ nguyệt lầu gặp nữ sỹ XH, người tình của thập loại quan nha, thập loại chúng sinh. Đôi lần nhắc đến CH, nàng lắc đầu buồn cho ông yếm thế tránh gió bụi Kinh thành, cầu an hưởng lạc nơi thâm sơn.

Có lẽ chúng ta không nên bàn đạo đức quan trường nữa bởi khi đã mũ cao, áo dài thì trong mắt chúng dân chúng ta đã là sâu mọt do chính họ dựng lên, nhưng trên công đường vẫn được coi ngang cha mẹ của dân. Lá trầu có hai mặt, quả cau có cuống có trôn, người có có rốn, chỉ mong những người dân hiền lành chăm chỉ làm ăn trong tự do không bờ bến, trong buôn bán với ngoại bang hơn là dằn vặt nhau nắm đất khô cằn, đồng tiền còm cõi cho người này quên người kia.

Mỗi người có cách để lại cho đời một đôi thứ, XH và CH đã thành danh bên Hồ đôi ba giai thoại, thì NVH này cũng phải để lại ân huệ, của cải cho càng nhiều người càng tốt, cái ân huệ mà NVH nhặt chỗ này đặt vào chỗ kia như bốc thuốc, chơi cờ ấy mà.

Mến, hẹn này nhậu cùng XH và bạn bè bên Cổ nguyệt Lầu, rượu, trăng, sóng nước, mắt người đẹp sẽ hoà tan hết ưu tư.

Vụ gian điểm, ông nên gặp quan chủ khảo kỳ thi đó, người ta dâng điểm cho tôi có ngụ ý lấy thành tích, cổ vũ sự học, để nói với lân bang rằng người nam có quan trạng. Cả khoá được cộng thêm điểm để bù đắp thiếu hụt các chức quan trong ngày đầu kiến thiết quốc gia. 

Sẵn sàng giúp đỡ ông bằng quyền huynh  các quan chức đương nhiệm.
Kính quan Chiêu
Đồng khoa
NVH

=>Cổ nguyệt lầu ngày sầu muộn (Xuân Hương gửi các quan anh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét