Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

5

            Thủy Tinh được đón tiếp như sứ giả của biển cả. Sáng sau chàng trình "quốc thư ". Cùng dự lễ với vua Thổ Thần có các quan tướng, Sơn Tinh đứng một bên, sư tử đầu to bờm rộng một bên, tiếp đến nhóm ăn thịt hung dữ như hổ, báo, sói đứng hàng thứ ba, tiếp sau lũ chầu rìa là đại diện các loài trên cạn. Cá sấu, rái cá, thú mỏ vịt, hải cẩu,… thuộc lưỡng cư được chầu mãi ngoài cổng điện. Con hải ly (chuột nước) vuốt râu chuyện trò với bọn chuột đồng và con don, con dúi (chuột núi).
            Thủy Tinh dâng tờ trình, vua Thổ Thần chấp nhận, chuyển cho Sơn Tinh coi rồi đưa con khiếu đọc. Trong thư,Thủy Thần thay mặt biển cả đề nghị con trai Thủy Tinh làm sứ giả, nhắc lại lời cầu hôn và tình yêu tự nguyện của đôi lứa Thủy Tinh và My Xinh, nguyện hòa hiếu đôi bên có Trời chứng giám, đồng thuận "Thiên-Thổ -Thủy" bảo vệ và khai thác tự nhiên, mưu cầu hạnh phúc muôn dân, đặng phát triển bền vững.
            Có tiếng vỗ tay sau lời của khiếu đọc tờ trình. Sơn Tinh nóng đỏ mặt, má phồng lên đứng ra bẩm tấu:
            - Chúng ta có thể dời non, lấp biển, không có chuyện hòa hiếu với bọn tôm cá tanh tưởi, xin nhà vua không chấp nhận, đuổi tên Thủy Tinh này về biển, nếu cần sứ giả chúng ta chọn bọn lưỡng cư, thú mỏ vịt hay hải cẩu, cùng lắm chọn tên tướng hải ly, hay cá sấu.
            Sơn Tinh xin phép Thổ Thần hỏi sứ giả Thủy Tinh, buổi trình quốc thư biến thành cuộc hỏi cung tù binh tự nguyện.
            - Thưa con trai Thủy Thần, ông biết đất liền núi non cao hơn biển cả, văn minh, văn hóa khác nhau, ông định làm gì cho mối bang giao này?
            - Thưa con trai của núi, quốc thư đã tỏ, tôi làm bổn phận của sứ giả đi lại hai nơi tìm kiếm mối thân tình để dân chúng hai bên đừng lạm sát nhau trong cuộc mưu sinh, để không còn cảnh cá tôm còn nhỏ chết đớn đau vì mắt lưới vét và chất độc, không còn những mùa lũ ống, lũ quét, lụt lội chết người thổ địa,… không còn đau buồn vì chúng ta không hiểu thiên nhiên, quy luật của mỗi "nền văn hóa".
            Trong đám quan quân chầu triều thấy nhiều cái đầu gật gật, thì thầm. Sơn Tinh lại tiếp.
            - Xứ thủy sinh có luật cá lớn nuốt cá bé rất độc ác, ai có thể tin sự chung sống bang giao thổ thủy, bao nhiêu oan hồn mùa mưa lũ, mùa bão sóng đòi mạng các ông?
            - Tôi muốn Sơn Tinh cho biết, con sói có ôm hôn con thỏ rồi thả ra? con chuột phải lễ cúng mèo bằng xâu cá trong ngày chúng làm lễ kết hôn. "Tam sơn tứ hải nhất phần điền" là cân bằng, ông nên chỉ chỗ cho dân mình sinh sống để tránh ngày mưa lũ, mưa từ trời rơi xuống cho chúng ta.
            Nghe Thủy Tinh nói, con sói thè lưỡi đỏ rồi há mõm thèm thịt thỏ. bọn chuột chầu rìa rung rung ria mép nhìn lũ mèo. Gã Sơn Tinh có vẻ đuối lý nhưng cố vớt vát:
            - Có bang giao, hòa hiếu, nhưng không có kết hôn ngoại.
Thủy Tinh đứng im lặng, mắt chàng tìm My Xinh, nàng lấp đâu đó sau màn trướng lắng nghe hai người con trai của đất núi và sông biển đối thoại.
            - Xin phép được thưa với nhà vua: biển có đảo, có đất trên biển, biển sông bao bọc, gìn giữ đất liền bao đời. Con và My Xinh đã một ngày đêm trên đảo giữa đại dương, chúng con yêu nhau, tình yêu này cha con đã biết và muốn được vua Thổ Thần chấp thuận.
            Sơn Tinh bặm môi, bọn thuộc hạ định nhảy ra vồ xé Thủy Tinh, nhưng chưa có lệnh vua chúng hằm hằm mắt mũi. Thổ Thần tuyên bố.
            -Bãi triều, thực hiện đúng nghi lễ đối với sứ giả, con gái My Xinh cùng các quan, quân có trách nhiệm đưa Thủy Tinh đi thăm xứ sở Thổ Thần an toan vui vẻ, giải đáp những câu hỏi của người Thủy Thần.
            Thủy Tinh cảm ơn vua và các quan. My Xinh bước ra đón Thủy Tinh lên xe ngựa đợi sẵn ở sân triều. Em làm như không biết ai ngoài đứa con của biển, em hay kiêu nên nhiều người yêu thích, cũng nhiều người ghét giận đòi lấy chày vồ đập (ác). Xưa nay, con vua phải sống trong tình cảm trái ngược, vì là cái bóng của vương quyền.
            6

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét