Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

3.




      Sợ cũng phải sống, bài học của phù thủy dậy trò cách vào phòng thi mang "phao" tháo chốt áo quần, lừa giám thị cũng là tăng bản lĩnh bất đắc dĩ ở thế "tuyệt mệnh", nhiều đứa đỗ vớt đỗ dư hai điểm là do học được bản lĩnh xấu của gã phù thủy.
       Sau món đồ ăn kiểu "camping" của dân du thuyền, My Xinh xếp đá, rải lá ngủ, vừa chợp mắt, em thấy có hơi lạnh, mùi  rong biển, em mở mắt thì thấy nàng tiên cá cao ráo, chân đuôi dài, mặc áo liền thân có vẩy lấp lánh như minh tinh màn  hình lớn, giống nữ tài tử dạy thú, tiên cá quỳ bên xòe đuôi lại càng đẹp, đẹp chưa từng có ở núi cao, đồng rộng, thảo nguyên bao la của xứ Thổ Thần .
       - Em đừng sợ, chị là thần dân của bố Thủy Tinh.
- Em chào chị.
My Xinh tự tin hơn trước tiên cá dịu dàng.
       Tiên cá kể cho My Xinh chuyện dưới nước, lối sống khác biệt đất liền, nhưng tình yêu sự sống, lòng ham sống khỏe đẹp thì như mọi sự sống vô cơ, hữu cơ, vô-hữu cơ ở mọi nơi.
       - Em không thể kết duyên cùng Thủy Tinh, chị không nghi ngờ tình yêu, nhưng môi trường khác nhau chỉ hạnh phúc được  99 năm thì quá ngắn ngủi.
My Xinh nghĩ, tiên cá yêu Thủy Tinh nên tìm cách cản đường tình duyên hai đứa, em mạnh dạn trình bày.
       - Chúng em yêu nhau mấy năm nay đẹp lắm, em nghĩ lấy nhau thì vẫn thế, chúng em xin hai vua cho làm nhà bên bờ biển, ven vịnh kín gió Văn Phong, hay Cam Ranh, hoặc cửa Nhật Lệ, cùng lắm thì làm Thủy Cung Thăng Long ở bán đảo Tây Hồ…nếu đất đai đắt đỏ, anh ấy bảo ra đảo ở, đảo dừa, cọ này cũng được. Chúng em có nhau trên bờ đêm hôm, chiều tối, bình minh. Ban ngày nắng gắt cũng là lúc anh ấy đi làm dưới biển, em cũng đi chăm sóc vườn đảo, dạy khỉ thành người. Ngày nghỉ, anh ấy đưa em đi tắm biển, vào giếng Tiên trong đảo, ngày mưa thì anh ấy ở trên bờ lại càng khỏe. Vợ chồng đâu phải lúc nào cũng kè kè bên nhau, chán lắm, sinh cãi nhau đấy, trên đất liền em thấy nhiều chuyện vợ chồng quẩn quanh quát tháo, bĩu môi, trợn mắt chối. Hôn nhân dưới biển cũng cổ hủ như thế, nên Thủy Tinh đã yêu em, em yêu chàng như chị đã biết.
       Tiên cá nghênh đầu lắng nghe, đuôi đập đập xuống lá bộp, bộp có vẻ nóng tiết, nàng hiểu thấu lý sự không cùn của đôi trai gái trái khoáy mắt dân Thủy Thần và người Thổ Thần.
       - Chị cũng chỉ mong tình yêu và hạnh phúc dung dị như em, anh ấy không phải của chị, chơi với nhau từ bé nhưng chị chưa được một lần bên bờ cát trắng với Thủy Tinh - tiên cá nói có vẻ tội nghiệp, nàng lấy vây vuốt má My Xinh, My Xinh lạnh ớn mình. Tiên cá đi rồi nhưng không quên cảnh báo:
       -  Hãy cảnh giác với viên quan  thú mỏ vịt, nó thuộc loại lưỡng cư tráo trở, vợ nó biết cho con bú, nó bơi nhanh, rúc mạnh, bắt cá tôm rất giỏi, phàm ăn, tục uống, sinh hoạt ngoại hôn bừa bãi với con trên đất và dưới nước… chị ghét, ghét muốn khóa cái mỏ, buộc cái đuôi nó lại.
       -   Em cảm ơn chị.
       Tiên cá đi rồi, My Xinh thấy mình lớn hơn, vững vàng hơn trong chuyến đi mạo hiểm với tình yêu. Từ bờ biển, Thủy Tinh chạy lại, chàng gọi "My Xinh, My Xinh ơi…" hòa với tiếng gió âm vang vùng biển, biển chợt bừng sáng. My Xinh vùng dậy chạy lại phía chàng, em đã quen với áo quần chàng nhanh ướt, nhanh khô.
       Đương nhiên họ ôm nhau, trong đêm tối nhưng cả hai vẫn nhìn thấy ánh sáng tình yêu trong mắt nhau, biển ngả sang màu tím dịu êm, đêm đầu tiên hai đứa xa nhà. Mệt quá, chúng ngả lưng ngủ thiếp như trẻ con sau ăn uống, nô đùa.
       Bình minh trên đảo tuyệt vời, My Xinh dậy sớm hơn, em ngắm con trai Thủy Thần đang cố giấc, một đứa con trai của biển vạm vỡ giống như con dân chài, chỉ khác cái áo, quần dưới ánh sáng thấy nó biến màu như con kỳ nhông trên rừng. Có lẽ do bị chài lưới, đơm đó, xỉa nhọn của ngư ông nên nó phải thế  để lừa mắt người săn bắt.
       Đảo giữa đại dương có không khí tinh khiết nhường nào, My Xinh thấy dễ thở, cảm giác thân thể rộng rãi với thiên nhiên, khác xa cảnh "tù ngục" Đông cung đài các kiêu sa với đám quân hầu nhòm ngó, gã Sơn Tinh to khỏe mượn tình rượu thơ "thanh hạc lầu" cùng đám lạc tướng, kỹ nữ rồi lẻn về bên cửa sổ Đông cung ghẹo nàng.
       Gã có công trị thủy nên vua cha nể sợ. Gã yêu đất, gã đánh nhau mở đất làm lều ruộng cho dân 1 thì làm vườn nhà gã đến 3 phần, gã  làm được nhiều việc cũng chỉ mong làm con rể Thổ Thần. Cung cấm có vô số công chúa, nhiều thục nữ xinh đẹp là con lạc tướng, lạc hầu mà gã chỉ yêu mến My Xinh, lẽ giản đơn là em xinh đẹp hơn, trung thực, thông minh hơn người đóng khố, cuốn vỏ cây ngang hông. Em hiếu lễ với cha mẹ, được tặng quà gì cũng mang về biếu cha, cha mẹ tặng lại mới dám nhận, em không ngao du theo thói thời thượng thô phàm của cuộc sống thóc mục, khoai mầm.
       Em đã thưa với vua cha về chàng Thủy Tinh yêu mến, cha khuyên con giữ thân mình trước biển cả sớm triều dâng cao, đêm sóng thần dữ dội, nhưng không cấm cửa Thủy Tinh, vì vua cha đã thấy chàng Thủy Tinh chân ướt, chân ráo, chân thành nhiều lần bên song Đông cung mùa lũ sớm, lũ nhanh.  Mùa Thu mà My Xinh hằng mơ ước.
       My Xinh gọi Thủy Tinh dậy, hai đứa quỳ trước Thần Ban Mai, sau đó tự thú tội trước bình minh chuyện tối hôm qua. My Xinh kể trước, Thủy Tinh tin gần sái khớp cổ. Thủy Tinh kể:
       " Nóng quá, anh xuống nước, ai ngờ một bờ biển hiện lên, thấy em đang tìm vỏ sò trên biển, anh gọi, em chạy, anh đuổi mãi  không bắt được em như mọi hôm mình vui trên bờ cát, anh đuổi đến cùng đường thì "em" biến thành con cá mập còn hai răng cửa, bốn răng nanh, nó dằn:
       - Anh không thể cậy con vua, muốn lấy ai cũng được, phải về thủy cung lấy tiên cá, trái lời nguyền thì vương triều bố con anh và vương quốc Thủy Thần của chúng ta sụp đổ vì lũ người trên cạn.
       Con cá mập này bị ngư dân nào đó trừng phạt hàm răng vì tội nuốt người, làm đắm thuyền, và nó thành hoạn quan ngay sau khi ngư dân quá khích kiểu thú y rồi phóng thích, nó thù hằn người trên đất liền, ghen ghét thần dân biển cả, nó ghét cả con tôm chậm tiến hóa, nó…nó ghét em, không thích anh yêu em.
       - Ông không thể vì thù riêng mà lây sang chúng tôi, tình yêu của chúng tôi không làm mất miếng ăn nhà ông, không tổn hại sinh vật trên đất liền, dưới biển cả, sao ông lỡ hại tôi ?. Chúng ta sống cùng vương quốc mà tư thù để làm "quà" cho ngoại xâm hả?. Ông có lỗi, ông chịu, mà bây giờ ông có chức quan hoạn, đi với nàng tiên cá nào chẳng được.
       -  Tôi cảnh báo trước, anh không nạn ở biển cả thì bọn trên cạn như gã tướng Sơn Tinh cũng không tha cho anh cái tội để người đẹp của họ yêu anh.
       - Tôi sẵn sàng vì tình yêu mà đối đầu với tình địch, sẵn sàng cùng chiến binh thủy sinh hy sinh cho sự bình an của biển cả. Đó là lời vua cha dậy, mong ông cùng thủy dân bảo vệ lẽ phải, bảo vệ hòa bình
       Anh lấy tay vuốt hàm cá mập, cầm cái răng nanh xem nó còn chắc không, cá mập móm bỏ đi, anh chạy về với em, anh lo cho em một mình trên đảo hoang, anh sợ em làm sao thì anh biết sống thế nào…"
       Kể đến đây, Thủy Tinh sắp khóc. My Xinh mủi lòng muốn ôm chàng. Là giống đa nghi vì đã qua hoạn nạn, My Xinh vẫn cứng cỏi:
       - Anh khéo vờ như con thú mỏ vịt, chắc đêm qua đi ăn gỏi cá mú với tiên cá, say xỉn về muộn lại khéo vẽ chuyện hàng tôm, hàng cá, em không tin, xa em ra.
       Nói đoạn, My Xinh đẩy Thủy Tinh. Chàng buồn quá, không biết nói gì, Thủy Tinh lẳng lặng lấy sợi dây tết bằng sơ dừa tự trói mình dưới gốc cây cau cao vút hiếm hoi trên đảo.
       - Em không tin, anh tự tin, tự chứng minh, ít thời gian nữa anh về tiên giới làm dân của Ngọc hoàng, anh không thể sống trong tình yêu ngờ vực.
       My Xinh nhìn ra chỗ khác, chỉ lúc sau nàng quay lại lấy mảnh trai cứa đứt dây thừng, Thủy Tinh ghê gớm thật, chàng buộc nút chặt đến chết thật. Em ôm chàng hồi sức cấp cứu.
- Buổi tối qua anh bỏ đi làm em sợ quá, không có anh ai đưa em về.
 My Xinh quyết định hô hấp bằng môi miệng như bài tập cứu người chết đuối, em hút sâu vào miệng Thủy Tinh, hai đứa cười.
       Đúng hẹn, Thủy Tinh đưa My Xinh  lên bờ, một chuyến xe bò đón chở quà hải sản, một xe ngựa đưa em về cung điện Thổ Thần. Bọn thủy sinh cố nhảy lên bờ xem người sung sướng nhận đồ biển thể nào rồi té rẽ nước theo Thủy Tinh về biển cả.
       Trên xe bò có những  chiếc bánh dày làm từ rong tảo biển, trộn với cùi tôm đúng vụ, hấp chín theo phương pháp "đúc lạnh" *. Thứ này, người Thổ Thần ăn vào sẽ minh mẫn, hiểu lẽ phải trái của (Thiên-Thổ -Thủy). My Xinh đã ăn từ những ngày chơi đùa trên biển, đó là những chiếc bánh tiến vua bố, vua con mà bọn thủy sinh phải luyện đan theo phương pháp đúc lạnh.
       =>4



* Đúc lạnh là phương pháp làm nóng chảy kim loại bằng hạ nhiệt đến độ siêu lạnh trong môi trường đặc biệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét