Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Chiêu Hổ gửi cựu Tổng trấn Bắc Thành


Năm GL thứ ….
Thân gửi cựu Tổng trấn Bắc Thành NVH.

Tôi ngược biên ải để tránh vạ tham nhũng Kinh thành, nơi mà tiền nhân biết cảnh “nhao nhao như chào mào ăn quả xoan” của những kẻ dưới trướng ông lộng quyền vơ vét của dân bằng mánh khoé nghề quan.

Thưa Tổng trấn, cũng may là cụ thân sinh ra tôi đã được Hoàng Thượng để mắt tới trong những trận nội chiến mà cha tôi có bổn phận chữa trị người bị đau. Đám người thắng trận đói rét, bệnh tật đã được cha tôi bắt mạch kê đơn thuốc Nam, trộn thuốc Bắc mà hồi xuân, sung sướng hưởng  thái bình.

Cha tôi được ở nhà gần Hoàng Thành để thăm bệnh các khai quốc công thần, ngôi nhà ấy của đám vương triều Lê-Trịnh mạt vận. Nhất điền, thiên vạn chủ, biết thế nhưng cha tôi đã hợp thức hoá  có “khoán bằng thổ”. Xong.

Theo thời gian và năm tháng, ông chưa phải là tiền quân của Hoàng Thượng những ngày xuôi ngược Bắc Nam nên ông chỉ được ở những nhà công do Kinh Thành quản lý, nhà công cho quan Tổng trấn đẹp lắm, 1000 năm nghiêng bóng xuống Kinh Thành. Ông quá hiểu điều đó nhưng vẫn cố tình đòi hưởng chế độ của những người cầm đuốc cho cha tôi mổ xẻ vết thương quân quan, đưa thuốc trường sinh vào miệng Hoàng thân quốc thích!

Kinh thành thịnh vượng, công của muôn dân, ông đã có phần ở những phong bao lễ lạt, hàng trăm thái ấp,nhà cửa chia cho quân dân ông đều có phần đứng danh họ hàng, sau đó ông cho chuyển nhượng vẫn chưa thoả lòng tham ư? Kể ra của cải ông có so với ngôi nhà cha tôi đang ở quả là xa, ông không muốn “áo gấm đi đêm” thưa cựu Tổng trấn.

Những cổ phần khống-nước bọt của ông ở các nhà sản xuất, nhà buôn khá đẫy nhưng thanh khoản ra vàng rất khó vào lúc ông đã hưu, vả lại ông muốn ăn dày nên không muốn chuyển nhượng lúa non như mấy đứa con công thần mượn uy danh cha chú đã từng làm từ nam ra bắc.

Ông có thể mua được nhiều thứ từ những đồng tiền tội lỗi (ông đã mạo làm sắc phong cho kẻ thù của vua), ông sẽ trơ trẽn khi ở những toà nhà như cha tôi dù có “bằng khoán thổ” mua bằng tiền tươi thóc thật của ông. Dân chúng và vua sẽ nhìn ông như một tội phạm của đất nước. Gã quan coi đúc tiền đã có nhà cao ngõ rộng lại chiếm nhà bảo vệ của xưởng đúc tiền để cho bọn lái ngân thuê, gã đang sống trong sự kinh thường của dân chúng, sự xoi mói của các bô lão. Ông đã hay, gã đó có thể trơ mặt còn ông thì không muốn. Dù sao ông cũng được mệnh danh là kẻ sỹ Bắc hà!

Thưa Tổng trấn nhiều chữ! Tôi ngược non cao coi dân an bờ cõi, ngoài lương bổng và tiền dưỡng liêm tôi cũng biết lập trang trại, thái ấp trồng cây quý, nuôi vật hay bán thu không ít lời, bạn tôi và các tri châu cũng biết tiết kiệm của nhà nước trợ cấp cho dân để mua nhà ở Kinh thành cho con đi học, hưu dưỡng thân già. Một gã tri châu xuýt ngất khi thấy cả đời kiếm chác, bon đua không bằng số tiền chênh lệch sau nửa giáp bán biệt thự thứ hai ở ngoại thành mà gã mua hú hoạ đất của bọn quan cò mối dưới trướng ông.

Tôi sẽ về Kinh thành, 15 năm mạn ngược quy đổi tôi sẽ được hưu sớm 7 năm. Tôi có nghề thuốc gia truyền, thêm thang thuốc “hồi xuân, dửng mỡ” mà nữ sĩ Xuân Hương học lỏm sau rỉ tai tôi cùng với các bài thuốc bí truyền mà thày lang thuốc nam mạn ngược cho tôi có thể giúp tôi kiếm thêm những toà dinh thự của những kẻ đầu cơ rửa tiền.

Một con bệnh giàu ham sống, chi tiền thuốc có thể bằng cả một châu phủ thường dân đau ốm, thuốc thang! Thế đấy thưa Tổng trấn, thấu đạo lý ngày chúng ta đi học môn “minh triết phương Đông” có câu “trăm dâu đổ đầu tằm (dân) và một tướng công thành vạn xác (lính) khô”. Nếu con bệnh thầu dầu của CH có “bòn nơi (dân) áo ráchđãi lương y áo dài cũng là chuyện bình thường. Tất nhiên CH để các vị tuỳ tâm như cha CH ngày trước, chẳng phải là từ mẫu mà là người vững tâm.

Ngày ấy, cha CH chữa bệnh cho quan lớn, được hậu tạ, ông sợ quá, không ngờ quân quan tốt với  lương y, ông tìm cách bất tận hưởng, sau này CH hỏi sao cha không bảo quân quan tăng phát chẩn cho dân nghèo, cung tiến chùa chân tu. Cha CH nói: “cha chữa bệnh cứu người, mạng người vào tay cha như nhau, chỉ có điều cha không có sức đi đến nhiều nơi để trị bệnh, mà vua thì chưa muốn xây đại y xá. Con có giỏi thì học làm quan dạy đạo đức cho muôn người”

Nếu ông có nhu cầu hưởng thụ, tôi sẽ cho ông thuê nhà của cha tôi với giá bình dân như ông đang thuê nhà của công, để phần đời hưu của ông hạnh phúc và tiền bạc ông để cho con ông lập làng ấp cách Kinh Thành 8-12 con dao quăng, làng đó lấy tên ông và con ông, 1000 năm sau cha con là Thành hoàng.

Lần đầu và cuối nhắc nhỏ chuyện xưa: ông nhiều chữ hơn tôi nhưng khi đi thi ông gian dối lấy điểm cao, được quan trên nâng đỡ. Ngày vào quân ngũ ông khéo hầu mấy tướng cờ bạc, rượu chè, gái mú nên được ở hậu phương chi viện cho tiền phương. Bạn chúng ta hôm nao ngã xuống, thân xác nối lại hơn tổng chiều dài các nẻo đường chiến tranh, đâu có được mái nhà bằng tập vở.

Chia sẻ cùng ông, chúng ta cùng sẻ chia của cải cho dân bằng những dự án doanh nghiệp cộng đồng!
Bạn cũ.
Chiêu Hổ

->Thưa thổ quan, miệng hùm, gan sứa! (Cựu tổng trấn gửi Chiệu Hổ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét