Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

6



        My Xinh giới thiệu với Thủy Tinh về lãnh thổ, khí hậu thủy văn, địa giới hành chính, dân cư và tập quán của đất nước Thổ Thần. Thủy Tinh đề nghị được đi về phía bờ biển phía Đông theo đường sông. Mới xa quê hương có mấy ngày, bên cạnh có My Xinh mà chàng đã nhớ, một phần vì không quen khí hậu thổ địa, một phần vì nhớ mẹ, cha và bao công việc chàng đang làm cùng các loài thủy sinh. Độ này, vua Thủy Thần chỉ đạo chương trình tạo giống tôm sú ở đảo xa, theo dõi bọn cá song, cá ngừ đại dương mới sinh trưởng theo phương pháp cổ hủ. Mấy tuần trăng qua xuất hiện bọn cá dữ ở vùng biển khác tới quấy phá. Những con cá hổ cùng bọn cá "đỉa" ở đâu đó đến cắn phá rong biển, đánh giết bọn cá tôm, rỉa cả đuôi cá mập, đêm giặc cá ngủ ở đảo san hô, sáng ra san hô ngả mầu xám chết chóc. Những chiến binh của Thủy Thần đã ra trận theo đàn bạch tuộc cùng lũ cá mập dẫn đầu đã đuổi bọn giặc cá ra khỏi lãnh thổ. Than ôi! giặc cả dưới nước, cả trên cạn. Chàng muốn thổ lộ với My Xinh nhưng sợ nói ra nàng buồn nản thì sẽ không hơn một lần về biển cả.
          "Mưu sinh để sinh tồn, bươn bả sống là đặc tính muôn loài, tình yêu chỉ là phần nhỏ bé trong đó", Thủy Tinh càng thấu món triết lý "móm mém" của viên hoạn quan cá mập. Loài cá mập suốt đời săn mồi, đang chơi vui gặp mồi là bỏ bạn chơi, quẫy đuôi đuổi đớp, chúng ăn bao nhiêu vẫn ít, cái gì cũng ăn, không tiêu được thì ọe ra, có lần nó đã nôn cả đế giày hỏng của tay thợ vụng vứt đi và cái xoong bột có cán của ngư dân đánh rơi xuống bể. Cá mập không bao giờ nhiễm bệnh ngay cả môi trường tồi tàn, nước dầy kim loại nặng như thủy ngân. Chính vì nó khỏe mà người trên bờ rất khoái khẩu món súp vi cá mập, thích món bong bóng, dạ dầy hầm của nó, hy vọng ăn vào sẽ khỏe đẹp, sống dai. Những viên lạc tướng, lạc hầu muốn thêm nhiệm kỳ quan nha thường tìm món ăn cá mập để khỏe đường quan lộc, thưởng thức lũ cung tần mỹ nữ đến chán chê ở điện, phủ .
Đoàn khảo sát và ăn chơi, rong ngựa ra bến thuyền. My Xinh được vua trao quyền cao nhất trong chuyến đi. Gã phó tướng của Sơn Tinh tên là Đồi Tinh có trách nhiệm dẫn đường và hộ vệ đoàn, cùng đi có một số viên quan chăm lo đê điều, nuôi trồng đánh bắt thủy sản, mấy khóa sinh văn chương đi thực tập do nữ  sinh tên gọi là Cô Bé  Đòi Hôn làm nhóm trưởng, cùng bọn lính hầu, con hầu theo sau .
          Đoàn xuống Bến Mơ, thuyền đã chờ sẵn. Những tay chèo ở thuyền "thuồng luồng" đón dẫn My Xinh và Thủy Tinh. My Xinh giải thích:
          - Người Thổ địa sợ các anh nên đã làm thuyền có đầu hình thuồng luồng cho thân thiện, người ta còn xăm lên tay chân những hình thù thủy quái, anh nhìn kìa - My Xinh bấm vào tay Thủy Tinh ra hiệu, trước mắt họ là những tay đua thuyền, đánh cá ở trần thân hình vạm vỡ đang chèo thuyền, bắp tay họ nổi lên hình xăm dữ tợn. Hình đó không giống con gì trên trái đất.
          - Không có thuồng luồng, hà bá, chỉ có tâm linh, tình biển, có nỗi đau buồn khi mỗi ngày trên vương quốc Thủy Thần chết sớm hàng vạn triệu thủy sinh bé bỏng, oan hồn đó tích lại thành quái vật biển cả. Ngày trăng gọi con nước triều dâng, anh và chúng sinh vẫn đến đảo cao nhất thờ cúng hồn những đứa con của biển. Thần dân biển nước hận thù nhìn những con thuyền đánh cá dã man chạy trên đại dương, neo trên biển cả… My Xinh ơi! chúng mình đừng nói gì nữa, hãy ngắm nhìn núi non, đôi bờ sông thơ mộng, em bảo các tay chèo hò hát cho vui, mời họ uống rượu, có vũ công thì kêu họ nhảy múa trên sàn thuyền.
          - Anh có vẻ sành điệu chơi thuyền, sao bảo lần đầu lên bờ?
          - Những thủy sinh nói thế, anh cũng một lần nhìn thấy cảnh người Thổ Thần vui trên du thuyền khi qua đảo dừa của chúng mình.
          - Em muốn được quay lại nơi ấy lần nữa, rồi thế nào cũng được- My Xinh đắm đuối nhìn Thủy Tinh, tay họ nắm chặt hơn.
          Đoàn du thuyền bắt đầu nổi trống trò vui chơi như những đêm ngày xuôi thuyền bè trên sông bao la giao lưu văn hóa, giao lưu rượu- thơ - tuồng chèo- họa- điêu khắc tình đôi bờ sông nước đỏ về biển cả.
          Mùa thu, lực nước sông trôi gấp đôi ba lần sức người chèo thuyền. My Xinh hỏi:
          -Sao anh không ngược sông thăm núi non rừng rậm, thảo nguyên, ở nơi đấy đẹp lắm, những thần dân ở đất mới mà Sơn Tinh khai khẩn đang chuẩn bị vào mùa, muông thú no đủ nô đùa trên đồng cỏ, ven suối,…
          Thủy Tinh chưa trả lời, chàng mải nhìn dòng nước trôi xa, dòng sông màu phù sa đẩy ra biển tạo nên những cồn bãi, thấm đượm đôi bờ hứa hẹn bãi mía nương dâu tốt tươi, làm củ chuối, củ khoai to mập. Mưa ngâu lại rắc hạt trên sông, nhắc lại mối sầu tình yêu đôi lứa xa xưa hay nỗi sầu nhân thế, gọi hồn thập loại chúng sinh ngày lễ vu lan? Có đám bèo trôi bồng bềnh, có cỏ rơm rác lướt trên sóng, có cả chú bé lưng còn đeo bó củi chết trôi do cơn lũ thượng nguồn hung ác. Con nai vàng chết ngơ chết ngác vì đạp nhầm lên lá mùa thu, té nhào nơi đầu sông ngọn suối, xác con gà rập rờn trên sông nước. Thấp thoáng phía trước sau, bóng con thuyền của dân đôi bờ vớt cành củi, vớt bèo mà bỏ qua tất cả. Lỗi này đâu phải của Thủy Thần, oan cho biển cả, Trời ơi!
          - Anh muốn được hay biết như em nói, nhưng mùa nước mà mình ngược sông sẽ làm cho những tay chèo vất vả, họ sẽ nghĩ chỉ vì Thủy Tinh, chỉ vì My Xinh mà nhọc thân, anh không thể như thế, không không My Xinh ạ. Anh muốn ra ven biển, nơi ấy người thổ địa và người hải thủy chung sống như thế nào? nơi mà chúng mình đã gặp nhau, yêu nhau.
          Điệu hò sông nước âm vang, đám múa bôi mặt, vẽ râu nhảy nhót, chén rượu, hũ rượu sóng sánh trên sạp thuyền. My Xinh mời Thủy Tinh uống, hát. Thủy Tinh rằng:
          - Em hát trước, khi nào sóng cả anh sẽ hát cùng tiếng sóng.
          My Xinh hòa cùng giai điệu sông nước, tiếng nàng trong trẻo. Gã Đồi Tinh lĩnh xướng, những tay chèo hò mái đẩy gạt nước xôn xao, thuyền trôi nhanh về cửa biển.
           Hoàng hôn trên sông thêm dáng hồng, phía tây một quầng đỏ soi rõ đám mây đen, chếch phía đông trăng treo trong veo, thuyền đi trong ánh sáng đó. Thủy Tinh hát với My Xinh:
Hoàng hôn đỏ rực chân trời, lò than ủ lửa…
sáng ngời trăng treo.
Bóng trâu lững thững gió reo
Khói chiều bên sóng nước… theo chúng mình.
Mai sau đời nhớ… My Xinh
dệt thêu tấm lụa hoa tình… đoan trang
Ngàn sau oan khuất bóng chàng
Thủy Tinh xuôi biển ….không ngang ngược dòng.
Chỉ vì đất mát nước trong
Thủy -Thổ hòa thuận một lòng…. thờ Thiên.
…một lòng thuận Thiên...
một lòng thờ em.
          My Xinh ngạc nhiên, nàng hỏi Thủy Tinh:
          - Anh đọc thơ cho ngày nay hay ngày mai?
          - Cho muôn đời sau. Em muốn thế.
          - Em muốn, nhưng bây giờ muốn anh yêu em nhiều hơn. Anh nhìn sâu vào mắt em, trong sáng thủy chung nha, đừng oan khuất, đừng gở anh ơi!
          Rượu "Nếp mới" hương cốm đã ngấm vào tim, lan ra cách vi mạch máu, chúng ôm nhau say đắm. Những tay chèo cũng say, thuyền nghiêng ngả trong ánh chiều đi tím nhạt phía chân mây. My Xinh tựa vào vai Thủy Tinh, ngửa mặt đối nguyệt, ánh trăng soi gương mặt nàng tiên hoa của đất cho chàng trai biển cả ngắm em. Má áp má nhưng chúng chưa biết hôn môi.
         =>7

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét