Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2013

26. MẸ CON


Không rõ thì không ai ghi công. Đất nước có những người con muôn đời im lặng, nhường hết công lao về đồng đội, hoặc ra đi mãi cùng với bí ẩn muôn đời. Sau này, chúng dân lập miếu thờ một người cũng đầy huyền thoại, nhưng tên tuổi thất truyền. Đình đền hương khói (mồ) chung những người lính không còn dấu vết bằng tập vở học trò đặt trên hành tinh.
"Buổi chiều yên lặng, em nó về thăm mẹ. Có người nói nó cởi trần, cuốn áo quần lên đầu bơi qua sông như con rái cá tìm đường lên cạn.
- Ngày mai con hành quân về phía Bắc, giặc đã tràn sang đốt phá rừng, lửa cháy rực, tàn tro trôi theo sông. Chỉ huy tin, mến, cho con về một đêm.
Tóc nó khô mà quần áo thấm ướt. Mẹ làm cơm, nó ăn ngon chuyện trò vui vẻ với gia đình như không hề biết ai lo lắng cho nó. Nó lảng chuyện học hành, vợ con, yêu đương ...sang chuyện cá mú, thuốc nam, thuốc bắc,...
Tối nó xin phép bố mẹ đi chơi. Cứ nghĩ em nó đi chào bạn bè. Sau này bác lái đò nói, nó ra Bến Mơ một mình, mượn thuyền chơi trăng, em nó bơi thuyền ra bãi cát giữa sông vui vẻ, tự tin.
Nửa đêm về, đầu con ướt đẫm sương. Mẹ vội lau khô.
-Mẹ cố sống mạnh khoẻ. Con sẽ về.
Giờ đây, những chiều êm ả, những đêm trăng sáng, mẹ nghe trong gió thổi dịu êm thấy tiếng con: "Mẹ cố sống mạnh khoẻ. Con sẽ về". Chỉ còn niềm hy vọng trong ánh trăng, mây, gió, sông, nước gửi cho mẹ ...(mẹ khóc) ..."
Mẹ ôm tôi sẻ chia nỗi đau mẹ mất con, người tình mất người yêu!
Sau  này tôi hiểu ý anh: Anh trở về với mẹ, tuổi thơ; tắm sông quê hương nhuộm màu nước đỏ; đẫm hồn Bến Mơ một đêm trăng tỏ;....Cưới em ...? sao không nói với mẹ nửa lời?
Nỗi đau của mẹ dài lâu sau ngày đất nước thanh bình. Mẹ sẽ phải sống với nó, sống  những ngày không có con trai của mẹ. Mẹ đã mất một phần đời dài rộng phía tương lai.
Một tiếng duy nhất mà tôi được người khác mẹ cha, gọi : "con".
Áo trận xẻ đôi bên bờ sông Giông Tố. Nước vẫn chan bờ không chia rẽ dòng trôi.
Sự kiêu ngạo của tôi lại cồn lên sau những ngày ở mặt trận tiền phương và tiễn đội quân tiên phong vượt sông đuổi giặc. Trận Giông Tố quyết định giặc ký điều ước “ hòa danh- hàng thực”, rút nhanh về nước.
Việc tôi mất, đúng là do giặc thua năm đó, sang năm sau bày mưu sát hại bằng trò mua chuộc gia nhân, tẩm táo thuốc độc. Tôi là con công thần, con yêu của người anh hùng, là công chúa mạnh mẽ kiêu ngạo đã bảo vệ hồn quốc thể, là người tình đẹp nhất, sáng trong tình yêu của các chiến sỹ, công chúa ở mặt trận tiền phương… nên được hưởng nghi lễ mai táng có một không hai trên toàn khu vực Đông bán cầu.

27. TRẬN THUỶ CHIẾN SÔNG GIÔNG TỐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét