Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

13. HANG BẸP MIỆNG



Gấu anh càng lớn càng khôn ngoan và hiếu động, nó có tiếng ở vùng rừng này sau hành động hiệp sỹ giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha, vụ bị người bắt và phóng thích. Nhiều con thú cứ muốn nghe chuyện ấy và nhờ gấu truyền cho mấy ngón võ nghề. Gấu anh thông thạo các biển báo và sự di chuyển của muôn loài trong rừng có lẽ do cái mạng sống của nó thúc đẩy nên nó thuộc, hiểu bài nhanh. Môn gấu ngữ quốc tế nó học chậm bù lại các bản nhạc cổ điển, dân ca của loài gấu lại diễn xuất tốt, võ nghệ ngày càng cao cường, nó được nhiều phần thưởng trong các cuộc thi liên rừng mà trước đó bố mẹ chúng đã góp vào quỹ Khen thưởng.
Một cái khiếu kinh dị nữa, gấu anh hình như nghe hiểu được tiếng người, nó còn muốn tập nói tiếng người nữa.
Một sáng, các bạn gấu nô đùa với đàn bướm trên bờ sông. Cái giống bướm này thích vờn gấu, gấu đuổi bắt, ngã sóng soài rồi dậy cười sung sướng. Nhiều lần dạo trên sông, gấu anh sục sạo xuống hang hốc gần mép nước và bắt được cả cá, nhiều con cá tự dưng rúc đầu vào túi NHỰA giãy giụa, nó biết cá cũng ăn được nhưng vẫn thả ra. Đến một lần, gấu anh phát hiện có một dòng nước sông thông với cái hang miệng rộng nhưng thấp, sáng nước vào, chiều nước ra rất lạ, một số gỗ, cành cây trôi theo dòng mà nó nhận ra bằng cách đánh dấu trên khúc gỗ đó. Gấu anh gọi đó là Hang Bẹp Miệng.
Gấu anh rủ gấu em gói chút đồ ăn và quyết định xin phép bố mẹ chơi sông kiểu du lịch mạo hiểm của những khách leo núi bơi thuyền độc mộc luồn sông ở rừng rậm nhiệt đới. Trên khỉ ném quả, trăn rắn cuốn đuôi vào cành cây thả đầu xuống soi gương mặt nước, dưới sông cá sấu lừ lừ bơi rồi bất ngờ đớp mồi, nước tung lên, chim chóc đập cánh bay, khỉ kêu chóe chóe…
Chúng vào hang. Trời ơi! Cái miệng hang bẹp mà cái họng, cái bụng hang lớn quá và ánh sáng vẫn lọt vào. Chỉ thấy tiếng nước va vào đá óc ách, rồi âm vang. Hang sâu quá, có con chuột to bằng con thỏ chạy qua gấu em sợ đòi về, gấu anh động viên em bằng miếng mật khô. Anh em gấu hát, tiếng âm vang, gấu kêu có tiếng nhại lại, thích quá chúng cứ theo dòng nước đẩy khúc gỗ đi, đến lúc ánh sáng chiếu thẳng đứng thì con đò khúc gỗ dừng lại.
Anh em gấu leo lên các gờ nhũ đá, chỗ khô, chỗ ướt, gấu em cứ phải bám anh bằng cây gậy. Chúng sục sạo, hít ngửi, lấy đá gõ vào thành đá. Đến gần đỉnh hang có phiến đá phẳng nhìn thông lên trời xanh rộng bằng tán cây, nắng chiếu sáng. Vách đá bên cạnh ai đó ghi chữ "G". Lại có gấu nào đến trước ta! Gấu anh nghĩ và hiểu ở đây đã có thú hay người tới, nó yên tâm không sợ khí độc.
Gấu em chỉ cho anh thấy mũi tên khắc mờ trên đá dẫn đến lối nhỏ phải lách qua mới vào được. Gấu anh cầm gậy khua rồi kéo em đi vào hẻm nhỏ. Có mùi hơi, đồ của người để lại, nếu họ ở đây thì nguy rồi. Anh em gấu vào cái hang nhỏ này vẫn cùng chung vòm với hang lớn. Chúng ngơ ngác như người trời lạc vào trái đất.
Một thứ ánh sáng lấp lánh phát ra từ hòn đá nhỏ xíu, chúng đến gần thì thấy chỉ là đá, anh em gấu đã một lần nhìn thấy người đeo trên tay, buộc trên cổ, gắn lên đầu viên đá kim cương này.

14. GẶP CƯỚP TRONG HANG BẸP MIỆNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét