Làng Văn hoá Việt (tiếp theo và hết tiểu thuyết Chuyện tình bên thành cổ)
- Em
ủng hộ, sẵn sàng tham gia, người ta có thể đóng cửa nhà máy, phá một vài cây
cầu, xoá một vài cụm công nghiệp lỗi thời già cỗi, ô nhiễm, chuyển trường học,…
dời làng di dân nhưng bây giờ và mai sau không ai phá chùa, đình thiêng, khu di
tích đã và sẽ được xếp hạng. Em hết ghen vơí M, không yêu ai nữa, em sẽ giành cuộc đời cho dự án mơ
mộng thành hiện thực,… Thì ra M nó thông minh thật.
1- Dựa
trên chính sử, giã sử và huyền thoại từ thời văn hoá Hồng Bàng đến mãi về sau
để xây dựng các làng (phố, buôn, sóc, bản, mường, thôn, khóm,…) văn hoá Việt
Nam truyền thống và hiện đại, mãi mãi đậm bản sắc dân tộc bằng cách đăng ký độc
quyền các giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể, sản phẩm vật chất. Mỗi làng
có một hay nhiều sản phẩm, dịch vụ độc đáo phục vụ du khách thập phương, kể cả
những sinh vật đi cùng du khách, dự án phấn đấu đạt giá trị dịch vụ (GO) chiếm
trên 95% doanh thu, nhưng giá trị gia tăng (GDP) dịch vụ phải chiếm đến 98%.
7. Để
cấp vốn cho dự án đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền chia sẻ bằng cách
hướng dẫn, cho vay vốn không lãi để
Doanh nghiệp phát triển cộng đồng xuất nhập khẩu những mặt hàng có lãi,
mua cổ phần của những công ty độc quyền hoặc kinh doanh độc quyền đường dây,
trạm điện và cáp quang viễn thông, nhập khẩu xuất khẩu mặt hàng quản lý bằng
hạn ngạch, buôn bán đất đai miễn thuế và phí; sử dụng toàn bộ tài sản do các
đối tượng tham nhũng, trộm đạo tự nguyện hiến tặng công ty hoặc mua cổ phần giá
cao; đồng thời cho công ty chuyển thuế thành phúc lợi cộng đồng cho dân làng,
miễn phí cho du khách tự nguyện đăng ký tham quan du lịch học tập nghiên cứu, nghỉ
dưỡng, khám chữa bệnh, vui chơi,…có thời hạn
trong các làng văn hoá Việt.
Chúng
tôi thuê chuyên gia tin học thể hiện ý tưởng bằng đồ hoạ rất ấn tượng, không
ngờ ý tưởng đó đã được các nhà thầu quan tâm, cái Mùi đòi thành lập Ban quản lý
cộng đồng dự án MHS 4000 để tiêu số tiền của dự án. Cảnh gây ấn tượng nhất với
nhiều chuyên gia là cảnh mô phỏng cách điệu về đời sống nhân dân có phụ đề
“Làng Dậu xưa và nay”. Kỹ sư tin học đã mô tả làng quê có nhiều nóc nhà lá, nhà
ngói máng, ngói hài, ngói âm dương ấm áp tình người. Những đứa trẻ ở trần chạy
từ nhà này qua nhà kia, chui qua dậu cúc tần, mồng tơi cùng ăn, cùng học, cùng
vui chơi, tắm rửa sạch ở một máng nước lấy từ bể nước mưa đã được lọc qua các
mái nhà lá thơm, ngói gốm, tán thân hàng cau. Chúng nó mạnh khoẻ, thích ở trần.
Những người đàn bà làm vườn, nuôi gia súc, gia cầm, dệt vải thưa, nấu ăn và khi
khách đến thì “bấm” tiếp sẽ được họ thể
hiện đặc trưng của nếp sống xưa và nay, các tục lệ đàn bà hiện ra, hấp dẫn nhất
là trích đoạn cảnh đàn bà cãi chửi nhau do ghen tuông nhan sắc hay ghen vợ ghen
chồng. Những người đàn ông đang làm đồ giả cổ, khách đến (bấm tiếp) thì họ thể
hiện nhiều tích tân-cổ, văn hoá ẩm thực và cờ bạc, đánh vật, tích đi chiến trận
chia tay người thân, người tình đầy xúc động. Văn hoá làng quê được tái hiện ở
những khoảng khắc đời người như sinh- lão -bệnh -tử. May mắn nhất là ai đó được
xem niềm vui của mọi người và động tác của bà mụ khi đứa bé chào đời, bà mụ lấy
dao bổ cau hơ lên ngọn đèn cồn cắt rốn ngọt xớt, người ta cho nhau và đồ quý
vào chiếc bình gốm mạ vàng trong ngoài, có đai và quai làm bằng vật liệu quý
hiếm đem chôn xuống đất để đứa bé lớn lên bình an, hạnh phúc bởi nó biết hướng
về cội nguồn văn hoá Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét