Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

DỰ ÁN ĐẠI TỪ*


* (bản này khác một chút so với bản in)

  Thử nghiệm vài dự án ở miền cao nguyên và phía Tây Nam đã thành công. Thực ra dự án chưa có lãi nhưng dân có việc làm và quan trọng là giảm thất thoát bởi quy trình kiểm soát, giám sát của các cơ quan chuyên môn và dân chúng tốt hơn các dự án khác. Mấy sếp ở cấp tỉnh, huyện, cấp phòng, cấp xã không bắt bẻ được dự án nhưng bắn tiếng trước và nói thẳng với chúng tôi sau này: “…các anh xây dựng quy trình giải ngân, quản trị dự án kiểu nầy thì chúng em “móm”. Xuống địa phương, được đãi ở nhà hàng cơm bụi gian trong có chắn ri-đô, quạt cây. Quên đi nhà hàng máy lạnh, phòng khách sạn hạng sao có em út chăm sóc nhá. Về thì thay phong bì bằng sản phẩm bốn mùa của địa phương, chịu khó mà xách. Một lần đi kiểm tra vùng dự án, chúng tôi bị tay phó chủ tịch huyện chơi xỏ, tặng mỗi thành viên trong đoàn can 5 lít nước mắm đặc sản. Trước chuyến bay đành gạt lại cho nhà khách, thấy nụ cười của nhân viên thanh toán tiền phòng.


- Xóm làng thôn bản sóc ở Việt Nam đều là quê hương cách mạng, vì thế mà chúng tôi không mất nước vào kẻ mạnh. -Tóc nâu nheo mắt cười. Từ đó anh ta chuyển sang văn hoá ẩm thực, đặc biệt là  “chè thái, gái xinh”, sau hai đối tác nghiện hai món đó.



            Công thức:











           







*

           


Tập quán tiêu dùng-công nghệ mới- quảng bá thương hiệu tạo ra quyền thị trường, tôi thấm thía quyền của bên mua. Một dạo, ở biên giới phía Tây và Tây Nam người ta nhập khẩu  “mắm tôm’ ngoại có thương hiệu nhưng bị dân ta lè lưỡi lắc đầu. Người tiếp thị bên kia đã vào chợ An Đông ở Sài Gòn, chợ Hôm ở Hà Nội và nhiều chợ, mua, ăn tìm hiểu cách muối dưa, ngả tương bần, làm hàng quà … kết quả họ cũng xuất tiểu ngạch được chút ít cho người thích của lạ. Bên đối tác cho hay, để có thương hiệu chè Đại Từ xuất khẩu họ đã phải thử nghiệm và chi phí quảng bá vào nhiều  siêu thị để được chấp nhận, việc tăng sản lượng không thể vội vã với thời gian. Đất chè quê N đã hạp với đất trồng chè nước bạn, hợp khẩu vị “đạo trà ly nhỏ, phàm trà cốc to”. Điều này cũng giản đơn như thống kê toàn cầu cho hay : trong 1000 cặp gái trai cần lấy vợ lấy chồng thì có khoảng 10 cặp tuyệt vời, còn lại gượng ép, bỏ qua cho nhau, tặc lưỡi cắn môi cưới nhau rồi hoàn thiện đến nhuộm tóc, cắm răng cũng chưa sướng bằng 10 cặp kia. Đó là lý thuyết, 10 cặp lý tưởng chẳng mấy khi có cơ hội gặp nhau. Thị trường bên bán mua cũng tương tự như vậy.



           


           

            LỄ HỘI NGÀY MÙA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét