Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

THƯ GỬI NGƯỜI XA XỨ




 Anh có gặp một số người quen xa đất nước đã lâu trở về từ xứ Tuyết, Đông Âu cũ,Quận Cam US, cả xứ bánh bao chấm xì dầu bên kia biên giới, và mấy nước  Đông Nam Á. Họ quan tâm đến những vấn đề Việt Nam, biết anh gần sếp nhớn nên họ săn đón tin. Đời thơm lây “gần nhà giầu đau răng ăn cốm, gần thằng trộm ốm lưng chịu đòn” là thế. Họ có mối quan tâm đến những chuyển biến của đất nước chúng ta trong 10-20 năm qua (tính từ năm 1986 có từ “Đổi mới”). Anh có đọc một số loại sách Tây, Ta viết về Việt Nam, các tác giả viết với lòng ngưỡng mộ, khen ngợi, đánh giá cao và cũng tỏ ra những băn khoăn suy nghĩ về tương lai. Nhiều tác giả lớn đã cho rằng Việt Nam theo hướng rồng bay, gần đây bảo rằng “Việt Nam con hổ đang chuyển mình”. Anh cũng thấy thế, 15 năm qua anh tăng được 9 cân thì dừng, no cơm rồi nhưng chưa ấm cật.
Biết em đang nghiên cứu luận văn master về thương mại điện tử (EC) và những ứng dụng cho Việt Nam. Đề tài hay đấy nhưng hiện nay ở nước ta chưa có Luật về giao dịch điện tử. Có rất nhiều dự án tin học của cơ quan nhà nước tiêu tiền sảng khoái vào mớ thiết bị “dăm cha ba mẹ” ráp vào bán có thưởng. Máy vi tính sử dụng chưa hữu ích chí ít về văn phòng vì nó thiếu những công cụ thể chế bắt buộc. Trong sở anh, công văn vẫn ghi sổ và ký nhận đi đến như trước thời Napoleong .
Em hỏi những hạn chế và khó khăn về E.C ở Việt Nam, anh nghe các sếp nói gồm những vấn đề sau: Tập quán chưa chấp nhận chữ ký điện tử, khả năng bảo mật yếu; thể chế với những khung dạng giấy tờ, văn bản, hóa đơn, chứng từ không đồng nhất. Năm ngoái một ngân hàng thương mại muốn ứng dụng công nghệ tin học nhạp khẩu nhưng các chuyên gia bạn thấy chế độ tài chính, tiền tệ của ta khác nên phải từ bỏ phần mềm đó. Chúng ta lại làm theo kiểu ta, mấy công ty tin học viết ứng dụng trên cơ sở các phần mềm free thì “4000 năm ta lại là ta” thà rằng mua quách cho xong theo kiểu năm xưa một lãnh chúa nào đó lấy luôn “luật La Mã” áp dụng cho nước mình, mãi mới sửa.

  

- Bố sẽ hiến đất làm trường học, hoặc bán một 1/3 lấy tiền xây trường tiểu học tiêu chuẩn xứ Ăng lê nếu như các con không có dự án phát triển, “nhất điền, thiên vạn chủ”, chỉ có đất của nhân dân, của đất nước thì ngàn đời vẫn một chủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét