Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

19. LỖI: BUỒN PHIỀN CỦA GẤU ANH




Lên lớp trên, gấu anh học cùng với nhiều bạn khác loài. Sư tử, sói, báo hung dữ, ngồi cùng lớp với thỏ, hươu, nai, con lười hiền lành, chung thầy đười ươi giảng dạy. Chúng cần con chữ để sống, ít nhất cũng thoát hiểm nguy từ phía lâm tặc, thực tặc, dã nhân, hiểu luật rừng để tránh hại nhau, con nào học giỏi khôn ngoan thì kiếm ăn dễ hơn và luôn thoát hiểm.
Sói học khá, gian trá, điểm cao sinh kiêu căng. Những bài học về bắt mồi, thoát bẫy nó điểm 9, 10 trong đó bọn nai, hoẵng chân dài, nhím nhiều bút lông thì lẹt đẹt 4, 5 điểm. Những bài về giáo dục môi trường, bảo vệ rừng thì sói quay bài của thỏ. Cả lớp miễn bài thực hành bởi ra khỏi lớp, vào rừng, về nhà đã là chúng đã thực hành rồi. Nhờ có học, là bạn đồng môn nên chúng ít thể hiện luật rừng với nhau ở lớp cũng như ngoài rừng.






Hôm nay thầy đười ươi vui tính cho chúng về sớm, thầy dặn các con về nhà ngay, không la cà sinh chuyện. Trong lớp thỉnh thoảng lại thiếu một con do bị bắt, mắc bẫy, tai nạn giao thông...
Sói tỏ ra hiền lành, gặp gấu cầu khẩn:
- Hôm nay bạn đi với tôi, có chút việc nhờ bạn?
Từ trận đòn trước và những ngày mưa lũ, cháy rừng sói rất nể gấu anh bởi gấu khỏe, khôn ngoan, sống đàng hoàng, hay giúp loài thú.
- Chiều rồi, đi đâu, đi với ai hở sói, còn thích cắn người nữa không?
- Đi với khỉ - Sói kéo khỉ vào - Ngoài bìa rừng có bọn thú lạ ở đâu mới đến phá phách, dọa người, oan họa cho chúng ta!
Máu hiệp sỹ nổi lên, gấu anh nhắn bạn về trước xin phép bố mẹ rồi cùng khỉ và sói lên đường làm nghĩa cử!
Sói dẫn đường "kiểu khỉ" cứ theo hướng khỉ leo cây mà đi qua những khu rừng vắng, qua suối, khe  mãi chưa đến bìa rừng khiến gấu sốt ruột:
- Mày đi kiểu gì đấy sói?
- Sắp đến rồi - Khỉ trên cây cười gian trá.
Nửa đêm ba con dừng lại ở bìa rừng, nơi tiếp giáp với nhà của một số người dân làm trang trại. Chúng đợi mãi không thấy bọn thú lạ đâu chỉ thấy tiếng lợn, gà, trâu bò của của người, tiếng hát ru, tiếng trẻ em học bài. Bãi ngô bên cạnh sắp mùa thu hoạch, những cái bắp thon dài như con chim nghển cổ rập rình trên cây.
- Gấu, khỉ ở đây, tao lại đằng này xem sao - Sói đi luôn.
- Gấu ở đây nhé, tớ vào bãi ngô có tí việc.
Gấu đợi một mình nghĩ bụng sói và khỉ chắc làm trò trộm cắp, chúng học giỏi, ngoan ngoãn ở trong lớp mà vẫn chưa chừa thói xấu xa đó ở ngoài trường.
Tiếng lợn kêu éc, éc, hộc hộc, tiếng người đuổi, đuốc sáng, tiếng lên quy lát súng "soạch". Nguy cho sói và khỉ rồi, gấu kêu một tiếng to dài âm vang kiểu thú gọi bầy trong hiểm nguy khiến ánh đuốc, tiếng chân người chạy lại hướng nó. Chạy, gấu cắm đầu lao vào rừng trong tiếng súng tuyệt vọng của người bắn vào hàng cây. Thấy yên, gấu lững thững đi có ý tìm đợi sói và khỉ.
Có tiếng ăn nhồm nhoàm của sói, tiếng rên sướng của khỉ, dưới trăng mờ gấu nhận ra thằng sói đã ăn hết nửa con lợn con, con khỉ buộc đến hơn chục bắp ngô quanh thân, đang ôm nải chuối ăn ngon lành.
- Làm miếng gấu ơi - Hai thằng trộm mời - Cảm ơn gấu, không có bạn hôm nay chắc sói trúng đạn còn khỉ thì bị bắt sống! Gấu anh hùng, dũng cảm thật đấy, bọn mình luôn đánh giá bạn rất cao về phẩm chất và bản lĩnh.
- Thôi đi! Chúng mày không biết xấu hổ à, rừng không thiếu đồ ăn, sao làm thế? Ngày mai, theo vết máu lợn, vỏ chuối, người vào rừng, nếu những con khác bị bắt, bị bắn oan thì chúng mày nghĩ sao?
- Rừng này trước của loài thú chúng ta, người chiếm thì phải nộp thuế! - Sói lý sự cùn, tay cầm cái đuôi lợn, ghê sợ.
- Ăn của trộm được vẫn ngon, chúng mình vận dụng "sáng tạo" bài học của thầy đười ươi - khỉ gian giảo nói bằng giọng khó nghe và tung quả chuối về gấu.
Gấu tóm lấy và ném thẳng quả chuối vào mặt sói, khỉ co rúm buông nải chuối, sói nhìn gấu không có phản ứng gì. Sói lỳ lợm, nó biết đã làm điều không phải với gấu, hai vai nó từ lúc bị gấu tát đến nay đang lên da non.
Gấu bỏ về trước mặc cho hai con vui thú với đồ lấy trộm, ăn cướp. Gấu buồn phiền vì để hai thằng trộm nổi tiếng lợi dụng. Nó hiểu rằng cái bản chất xấu xa khó mà cải tạo bằng những bài học hay nhất, làm thế nào để chúng từ bỏ? Dù sao chúng nó vẫn chưa sát hại người. Gấu tự an ủi một cách mơ hồ?

20. SÓI BỎ ĐI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét