Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

20. SÓI BỎ ĐI




Vụ trộm của sói và khỉ làm rừng bất an. Đúng như gấu anh đoán, người vào rừng với bẫy, gậy, súng truy lùng sói, sợ sói giở trò bắt trẻ con, cắn người. Có bẫy nhốt con lợn con béo mũm, sói nào thèm nhảy vào là bị bắt. Giống sói khôn gian không bị lừa.
Tuy người không bắn con thú khác nhưng chúng sợ lắm, không dám đi kiếm ăn xa, đói run rẩy!
Gấu cụ họp rừng, phê phán Sói già.
- Bác dạy lũ sói cho đến nơi, đến chốn.
- Thì chúng nó đi học đấy chứ!
- Sao để chúng nó đi bắt lợn của người?
- Ông hỏi thằng gấu nhà bác thì rõ.
Sói già cãi ngang, xem chừng chúng tiếp tục làm cái trò sói muôn thuở. Có con sói còn đến bên cửa sổ nghe người mẹ mắng, dọa vứt đứa con hư hay khóc ra cho sói, nhưng chúng không biết kiểu người nói vậy mà không vậy. Sói tưởng bở thì người nựng con “con yêu, sói đến mẹ sẽ gọi người giết nó”.
Các con thú nghe cuộc đấu cãi của hai trưởng lão, buồn bã ra về không biết rồi đây lũ sói có ngoan hơn không?
Còn gấu cụ và sói già.
- Bác gấu đi ra bìa rừng xem, người vi phạm biển báo, phá rừng làm nương rẫy, nuôi gia súc hàng đàn. Kiểu này thì thú rừng chẳng có lá cỏ để  nhai. Trâu bò, dê, cừu của người cả đàn, ăn như tằm! Bác bảo họ nhà sói không bắt thú rừng, không bắt gia súc của người thì chịu chết đói hả? - Sói già lý sự.
- Bác bảo con cháu sói đi bắt chuột, con dúi mà sống, người khuyến khích bắt chuột đó. - Gấu cụ bắt bẻ.
- Cũng được, nhưng không chặn gia súc thì đến ngày họ nhà gấu có uống nước suối mà sống được không? Chào bác tôi về.
Sói quen miệng ăn ngon nhất trong các loài thú, nay đi bắt chuột chúng cảm thấy bị hạ nhục. Sói cũng biết nể lũ thú rừng, không vì miếng mồi ngon của loài sói mà để cả rừng sống trong lo sợ, đói, khát. Từ xưa đến nay người và bọn thú vẫn thù ghét, bắt, bẫy, giết sói. Tính cách khác, sói già ngẫm nghĩ.
Gấu anh chứng kiến đàn dê của người gặm cả gốc cỏ, tràn vào rừng bứt hết lá, gặm gốc cây non, dọa nạt những con thú bé, chúng cậy đông, cậy được người nuôi nấng… để làm thịt. Bọn mục đồng cưỡi ngựa, đeo ống nhòm, khoác súng trông mà ớn.
Một hôm, họ nhà sói huy động cả đàn đến gần trăm con ra nghênh chiến. Lũ dê nuôi biết gì, chúng nghĩ sói sợ người nên cứ hồn nhiên bứt phá lá cây rừng. Cuộc tiến công chớp nhoáng của đàn sói làm vài trăm dê chết, bị thương. Mục đồng không kịp ra tay, tiếng be be… tràn ngập rừng. Bầy sói rút nhanh vào rừng sâu.
Trước khi đi, bạn sói chào gấu anh:
- Vĩnh biệt bạn yêu quý, chúng tôi về rừng đầu nguồn, xa lắm chẳng bao giờ gặp nhau. - Sói đưa bắt tay gấu, cái cổ ghếch vào vai gấu, nó khóc.
Gấu ôm bạn, xoa lên vết thương do tay gấu tát giờ đã lên lông mới xám mượt. Chúng lặng im. Lúc sau gấu an ủi:
- Đi mạnh khỏe nhé, đến núi cao hú lên một tiếng cho gấu biết nhé. Tôi đoán rằng người hiểu tại sao dê của họ bị cắn. Rừng có lưới cấm thả gia súc rồi, cái lợi của dê làm hại chúng ta. Sói đừng buồn, mình chỉ mong nhà sói đừng cắn người. Nhớ nhé, mình cảm ơn trước.
Sói gật đầu. Chúng chia tay giữa lúc hiểu và thân mến nhau. Gấu hôn lên vết thương cũ ở vai sói, gấu buồn vì không có gì tặng bạn, mắt gấu đỏ khiến sói cảm động lắm.


Tiếng tru của sói đầu đàn như tiếng còi tàu, sói nhìn gấu trìu mến rồi quay lại chạy vào bầy đàn sói, phóng thẳng về phía rừng đại ngàn… Con khỉ trộm ngô chuối bữa trước ở trên cây nhìn thấy cuộc chia tay, nó há miệng gãi đầu, gãi tai.

21. CỨU GẤU BẮC CỰC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét