Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

27. BÁC SỸ MOM DAO ĐỘNG



Cái đẹp là chúa tể muôn loài, thí nghiệm cho thấy chủ nhân xinh đẹp, lịch thiệp, nhân hậu thì cây để trong nhà tươi tắn hơn, hoa chậm héo. Từ hồi bác sỹ Mom đến, rừng phía Đông được hưởng cái xinh, cái tình ấy. Viện trưởng đầu trái banh quả là tinh mắt, thông nghề. Bác sỹ Mom chăm chỉ làm hết cả việc trong tuần, sinh ra nhàn cư buồn vu vơ.
Để đưa người lên sao hỏa, NASA đã huấn luyện du hành đoàn ở trong rừng có lồng kính khoảng 6 tháng thì chỉ 3 tuần các tình nguyện viên đòi về còn lại hai vị chính là đôi vợ chồng mới ly hôn 3 tháng trước, vì hiểu lầm! Còn lâu nhân loại mới đưa người lên sao Hỏa định cư đông đúc như năm trăm năm trước Cô - lông - bô tìm ra đất của người da đỏ!
Chiều thu, Mom diện trang phục mới nhất mà cô tìm được trên internet, cô may thêu thì thần sầu rồi, áo dài cô mặc lấy màu áo trắng học trò là chủ đạo, cô thêu thùa vẽ vời những hình thù bắt mắt động vật có xương sống, nhất là loài cho con bú.
Chất liệu vải cô dùng có lẽ là loại lụa mà ngày xưa dân Hàng Châu Trung Hoa cổ đại bán sang Ba Tư theo đường tơ lụa huyền thoại mà mười chín lạc đà đi thì đến kinh thành chỉ còn một con, lụa dành cho vua chúa, còn dân thường khi đó lấy bao tải đay cuốn thân, vấn đầu!
Soi gương đến nghiêng ngả gương, Mom hài lòng với chính mình. Ái chà! Về thành phố Phan-xi-bao dạo chợ Cầu Muối cho dân ngắm thì thích lắm đây, còn đi vũ trường Phi Thuyền thì sinh chuyện bởi đám tửu khách háo sắc, dạo đường Pát - tơ có thể xảy tai nạn giao thông?
Xinh đẹp phải có chỗ chơi, đẹp nhất ở rừng này là ven sông với dải cát dài trắng mịn, sóng lăn lăn, dừa trẻ gội tóc làm dáng soi mình bến nước, khổ nhất là mấy cây dừa trĩu quả như mẹ gầy ôm đàn con sinh đẻ vô kế hoạch. Nhưng cây phải có hoa, kết trái.
Gấu trắng Bắc cực cùng đi với bác sỹ. Cô cháu bước như tiên nữ với thiên thần trong thần thoại. Họ đi trên bãi cát về phía có bờ đá, dấu chân Mom chưa có vết tăng cân, họ vừa đi vừa hát giai điệu “chiều thanh vắng là đây em chỉ có một mình”, thiết tha khát vọng gọi đồng loại.
Phiến đá lại đẹp như thảm Ba Tư dành cho người sùng đạo quỳ cả ngày không đau đầu gối. Cô Mom, em gấu ngồi chơi, ngắm dòng sông chiều về có những đàn chim giăng bay đùa với gió như mở rộng đôi bờ, ánh chiều lấp lánh trên những con sóng nhỏ tạo vân hoa cho những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng ở bảo tàng nghệ thuật.
Họ là những đứa trẻ xa nhà, gấu trắng có nỗi buồn day dứt mà gấu anh dỗ dành, vỗ về mà nó vẫn thỉnh thoảng chui vào góc hang khóc thút thít vì thương nhớ bố mẹ, họ hàng sau vụ tràn dầu biển Bắc. Thế mới có chuyện bà già tám mươi tìm lại đứa con gái lưu lạc sau sáu mươi năm, xúc động đến nhường nào.
Bác sỹ Mom còn sáu tháng nữa mới hết thời gian tình nguyện. Dài quá! Con người không thể xa đồng loại quá lâu, chuyện Rô-bin-xơn hai mươi tám năm lẻ trên đảo hoang mang nhiều yếu tố huyền thoại?
Mom nhớ nhà, nhớ bố mẹ, bạn bè, những con đường nhỏ tuổi học trò mới đi qua, nhớ tiếng rao đêm, những gói quà sáng, nhớ những đêm hội sinh nhật được bầu là nữ hoàng, cô muốn khóc nhưng ngượng với gấu trắng. Gấu trắng không biết bao giờ mới về còn cô thì còn một trăm tám mươi ngày nữa là xong, về ngay cũng được, kiếm cớ dễ thôi, nhưng lời hứa với Viện và làm luận văn hay thì phải tôn trọng mình.
Bác sỹ bảo gấu lấy ống nhòm kỹ thuật số ra để tăng tầm nhìn, gấu được coi trước, em di chuyển dọc sông, mở ra đôi bờ rồi kêu lên.
- Cô ơi, con gì ấy!
- Đâu, chỉ cô coi nào?
Theo tay gấu về phía bờ xa có vật đen chuyển động nơi mép nước. Mom lấy ống nhòm coi. Rõ sợ, một sinh vật dáng người đang lom khom mò bắt cá ven sông, lông nó đen rậm, ướt, tóc lại búi lên gần như tóc cô Kiều bị đánh ghen. Mom rùng mình, buông ống nhòm muốn kêu lên không được. Cái hại của kỹ thuật số là vậy, chứ máy cơ cũ kỹ chắc đó chỉ là con khỉ!
Có thể là dã nhân mà Mom được cảnh báo từ tư liệu của đoàn nghiên cứu quốc tế năm trước để lại. Nguy hại đe dọa làm Mom sợ.
- Con gì đấy cô ơi?
- Con khỉ ấy mà, cô cháu mình về đi.
Nếu đúng vậy, thì chỉ là con dã nhân lần trước anh em gấu nhìn thấy nó bị bọn cướp trói thả trôi sông vì tội lấy châu báu đổi lấy ngô nướng. Chắc nó tháo được dây và sống lẩn khuất đâu đây. Tối đó Mom thông báo tin này về Viện. Chiều vui chuyển thành lo sợ, chẳng biết dã nhân có quậy phá?
Tình thương yêu đồng loại ơi! Bảo vệ sự sống phải đổi bằng gian khổ, lo âu, buồn phiền, thảo nào các hội ái nhân, ái hữu, bầu bí, từ thiện, chùa chiền... cứ phải cử người đi kêu gọi hảo tâm.
- Cái người ở thành phố Bảo Phải Nghe, nghe đây: Cái gì khiến ông say xưa với chuyện rừng rú này? Ông ở lâu đài ven biển, xem màn hình, uống cà phê, có kẻ hầu người hạ tối ngày vui thú phàm trần thì viết gì chẳng được. Có thích thì đến đây?
Bác sỹ Mom từ bé hiền dịu là thế mà nay buồn bực, sinh cáu gắt, hét vang lên giữa rừng xanh chỉ tổ làm cho dã nhân chú ý!
Tối đó gấu trắng xin phép nhà gấu ở lại với bác sỹ.


28. BẾN MƠ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét