Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

5. NGƯỜI ĐUỔI GẤU




Rừng mới, rộng nhưng thưa, những khu rừng rậm còn sót lại thỉnh thoảng có nhóm người mang dụng cụ đến chặt phá rồi đuổi nhau, súng nổ. Bất an quá.
Chung sống với nguy hiểm cũng quen, nhà gấu phải chia nhau đi kiếm mồi, tối về hang. Trước cửa hang đêm nay trăng sáng quá! Rừng yên ả sang thu. Mấy nhà gấu rủ nhau ra ca múa, làm trò. Gấu anh chẳng biết học đâu nhiều món võ thuật nay trổ tài nhào lộn, lăn, tát với lũ bạn. Ghê nhất là tiết mục leo cây rồi buông tay lăn xuống. Có lẽ cái mật của loài gấu mới làm được trò này. Một gấu gọi là trưởng thành ắt phải trèo cây ăn mật no say và thả mình đánh bịch xuống đất. Còn ong đốt gấu như là người khó ngủ đòi gãi lưng, chuyện nhỏ như con muỗi của nhà gấu. Một gấu hào hoa luôn có quà tặng cho bầy đàn.
Một hôm gấu em theo anh vào rừng lấy mật. Thích quá, tổ ong đặt cả trên đất, treo thấp trên cây, mà sao tổ nào cũng to và vuông. Chúng không biết sự nguy hiểm nấp sau thuận lợi. Hôm sau nữa, đang say sưa xơi mật thì chúng nghe thấy tiếng người la hét:
- Gấu ăn trộm ong rồi! Bắt lấy nó!
Lần đầu chúng bị người đuổi, thế là chạy. Loài gấu và các loài vật khác biết ăn trộm là gì đâu? Thấy thì chúng sục sạo, nhưng chúng sợ tiếng người la hét. Những ngày lấy mật, kiếm măng, gấu bố, gấu anh từng phải đánh vật với bọn chồn, cáo, khỉ dài đuôi tinh quái và mấy thằng gấu gộc ngang tàng nhất xóm.
Bữa khác, gấu em đang với mật thì nghe thấy tiếng la:
- Đứt dây rồi! Đứa nào làm đứt dây?
Gấu em chạy. Thì ra, bị mất mật ong, người đã làm bẫy có cái lẫy nối với dây, đụng đủ mạnh vào hộp ong là sập bẫy. Gấu em chạy đứt hơi. Thoát rồi, bất chợt trên cây có tiếng vọng xuống:
- Có sợ không?
Ôi, anh sóc theo nhà gấu trong cuộc di chuyển lúc nào mà gấu em không biết.
Hôm đi vội quá không kịp tìm anh chia tay, vẫn thương nhớ anh mùa đông năm ngoái, mà sao anh sóc có vẻ sợ  gấu bố, mẹ và gấu anh?
- Anh sóc ơi, xuống đây với em!
Sóc ngồi lên lưng gấu em trò chuyện vui vẻ như không có chuyện gì xảy ra. Gấu em nghĩ giá mình nhỏ nhắn, chuyền cành như anh sóc thì hay biết mấy.
- Còn nhiều bẫy lắm! Anh cắn đứt dây bẫy của người đó! Nhưng nhiều hộp ong không có bẫy, biết thế nào được, người khôn lắm!
- Thế anh khôn hơn người à? - Gấu con cười vuốt vuốt cái đuôi của sóc.
- Răng anh sắc hơn thì có! Em xinh quá! - Sóc lại vuốt vai gấu em
Sóc ôm cổ gấu, lấy đuôi đập đập vào lưng, gấu em thích lắm, lúc sau sóc ngủ. Về đến hang, gấu em không thấy anh sóc đâu, nhìn lên cây thấy sóc vẫy đuôi chào.



6. GẤU GỖ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét