Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Ngày thứ năm


          Cái hang ta đang bị nhốt chắc là từ ngày người tiền sử xuống núi cấy lúa, bắt cá đến nay có người con đầu tiên trở lại cội nguồn!
          - Em dẫn chị thăm hang được không?
          Mình ra hiệu, sấu sọc dẫn đi men theo các gờ đá, qua khe nhìn ra cái hang lớn nơi nghỉ ngơi của bọn giặc nước. Cá sấu phơi nắng hàng đàn trên các thảm đá rêu xanh, dưới là nước ánh đen. Ùm! Một con sấu thả cái thân gộc xuống. Ào! Một con bạch tuộc tung mình đớp con rơi bay qua, thấy động, trăn, rắn vươn cổ ngó nghiêng, nước óc ách đâu đây. Con bạch tuộc phun luồng mực đen kịt trêu bọn sấu, mực đen trên tấm lưng sấu mốc, cả bầy lại ào xuống cái chảo nước "Diêm vương" vẫy vùng sục sôi.
          Ta bỏ đi, sấu dẫn qua một cái vực nhỏ, gần trưa nắng chiếu xuống, sợ quá nhắm mắt mà cái hình ảnh dưới vực vẫn lọt vào, bao nhiêu là xương lớn nhỏ trắng cốt, phải chăng đây là nhà khao quân của tộc trưởng, hay tiệm nhậu của bọn thủy thần, cũng có thể là nhà tử tù trần gian?
          Không muốn nghĩ nữa, đi tiếp về ô sáng khác, bám vào nhìn ra. Ô đẹp quá! Rừng kia rồi, nghe thấy lá thông reo trong gió, có mùi hoa thơm, nếu ô này rộng thì phải "Chào sấu sọc chị xuôi". Ta mải ngắm xem có phải rừng quê hương, có phải rừng Đông - Tây đó không? Cây cọ cổ thụ kìa.
          Đến một chỗ thấp trong hang, cái gì đấy sáng óng lên bên bờ nước, kim cương thật rồi, không mơ đâu, ta lấy coi, cả vàng, đá ngọc bích nữa, ai đã bỏ quên từ bao giờ, chắc có điều chi khủng khiếp lắm thì người rửa kim cương mới bỏ của chạy lấy người. Nhặt vài hòn chơi xem có phải mơ không?
          Sấu sọc chặn lối, nó há cái mồm không răng ngộ nghĩnh, đập đuôi xuống đất ra hiệu cho chủ nó dừng lại. Phía trước một cái lối nhỏ hun hút đi đến đâu không biết. Thôi thì về.
          Trưa đó, chúng lại cho ăn đồ biển ngâm quả chát, chua. Vẫn không có đồ chín bằng lửa. Con dã nhân hiểu là lửa sinh khói dễ bị lộ, dẫn người đến. Nó ngoạm sống nuốt tươi mà bắt ta nhập gia tùy tục thế này thì ăn sao được. Ta vẽ vào lá khoai bảo: "Lần sau chúng mày mang tôm sống, cá tươi đang bơi đến". Chúng hiểu ý. Chiều, chúng nó bọc cá tôm đang bơi vào trong lá khoai để sấu nhỏ mang vào thả trong một hốc nước gần bể tắm.
          Ta bới đồ, ôi mù-tạt hảo hạng, gia vị, hạt tiêu đây! Chị lại ăn đặc sản rồi, con sấu sọc cũng thích món ăn của người. Xưa nay con nào chẳng thích cái trò người. Hở ra là bắt chước. Thời loạn, khỉ nghe tiếng xoèn xoẹt của đạn pháo, nhảy từ cây xuống hố nhanh hơn người, tiếng đầu đạn u u thì vô tư bứt lá, hái quả?
          Chiều nay máy tính hồi pin, ta mở ra mà không xác định được tọa độ hang, không liên lạc được với thành phố. Gặp anh em gấu nhăn nhó, ta ra hiệu cho chúng yên tâm, ta sẽ cho chúng làm quen với tin học cơ bản vài ký tự a, b,c.
          Chà! Ông người Bảo Phải Nghe lại viết gì đây? Ta khốn thế này vẫn không buông tha ta, giỡn ta, dọa ta hả? Yêu mến ta sao không chia tay người  yêu cũ, bỏ thành phố "khó nghe" ấy ngược về quá khứ yêu ta, cưới ta kiểu tương lai.
          Sống qua cái hang thủy quái này mà về được cũng lắm chuyện nổi tiếng đây, ít cũng ngang với ông Amstrong lên mặt trăng. Bố mẹ ơi! Con sẽ về. Đúng! Trong mọi trường hợp không thể mất niềm hy vọng. Ta ngêu ngao hát "Giữ lấy trái tim đòi sống yêu đời,..." "chim bay đi rồi chim về tổ..." cho nguôi nỗi buồn người thụ án chung thân.      Ngày mai ta soạn giáo án bắt dã nhân học. Mày muốn làm người hơi khó đấy!




          Ngày thứ mấy rồi?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét