Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Tạm biệt hang Thủy Thần



          Dã nhân miệt mài với công việc đẽo đá, nó đã chuyển sang đẽo những đường nét của tượng nữ thần. Dã nhân mất khá nhiều công để tạo eo. Đá thì to mà eo thì hẹp, khổ thân nó. Dã nhân phải lấy gỗ cây đổ dựng giàn dáo nhiều tầng để tạc tượng. Thằng này chưa thành người mà yêu sắc đẹp, đến khi thành người lại đa tình, kén vợ, rồi lại nhiều vợ là hư đấy chú ạ! Hiểu biết vừa phải thì đòi hỏi hợp lý, hiểu biết tinh vi thì sống quái lắm!
          Mình cũng sắp dự thảo xong luận văn cao học, viết hơi kỹ, mạng Nét nhiều thông tin quá, hơn cả cây rừng, phải đọc và chọn lựa, trao đổi, loại bỏ tin xạo. Đã liên lạc với Trung tâm phòng cháy rừng, anh Bảo Phải Nghe đã dẫn đường cho anh em gấu và thú rừng Đông tìm mình. Gã xe ôm  HDN sắp hết việc đánh chữ bằng máy gửi bài cho anh Bảo Phải Nghe, hắn nói sẽ đi học đại học tại chức… Ô! Chăm học nhỉ, biết không con người ham học kia! Thành phố mình bao sinh viên tốt nghiệp đại học đi tiếp thị, đi bán gaz, bán dầu gội đầu đầy đường. Cố mà học, tôi có bằng bác sỹ loại ưu mãi mới có việc làm nguy hiểm đây thôi.
          Ta đã đi lại thoải mái, bọn cá quỷ, dã nhân, đã thân quen. Chúng mày là đồ thú vật đòi dọa người sao được. Dữ đến mấy mà cô nuôi dạy thú ở chuồng, ở rạp xiếc cho ăn kẹo, ngắm thân thể đẹp phải nghe, không nghe thì ăn roi.
          Giờ đây mình chuyển sang chăm nuôi chúng. Chúng vào hang, ra rừng, xuống nước bắt cá, hái rau, hái nấm theo ký hiệu mình vẽ, theo khoái khẩu mang về để trong các hốc đá, hốc nước đến bữa mình làm món, con nào cũng sướng. Cứ cho ăn ngon là dạy bảo tốt, cứ bắt lao động đúng mức, sáng tạo là nên thân. Dã nhân bắt đầu huấn luyện bọn cá sấu vận chuyển đất, đá vụn lấp vào mấy hố, bắt chúng kéo cây về làm giàn dáo. Mình chuẩn bị mấy kịch bản vũ rừng, nhạc mới dạy chúng múa hát ca vui vẻ đẩy lùi thói hung ác, cộc cằn.
          Không chủ quan, lúc nghỉ ngày, đêm mình vẫn vào hang riêng cho an toàn, đồng loại còn trở mặt thì bọn thú này biết gì. Anh Bảo Phải Nghe cho mình  kinh nghiệm sống ở rừng. Anh và đồng đội trong những năm tháng chiến tranh đã chiến đấu chống lại giặc, đánh đuổi giặc ở đồng bằng rồi lui về rừng, vết thương của các anh ứa máu tưới trên những con đường kích thích đàn sói khát máu. Các anh đã ở hang trốn cái chết, sống vui những tháng năm tuổi trẻ rồi tiến về đồng bằng, thành phố, ra biển đảo xa, giải phóng đất nước. Cảm ơn các anh!
          Một buổi mình bảo sấu sọc đưa đi chơi, vào cái hang bữa trước dã nhân dẫn đường. Linh tính báo chuyến đi này là từ biệt, mình đã làm một số việc cho dã nhân. Viết lại giáo trình, vẽ lại nấc thang tiến hóa ngắn nhất để nó thành người nhanh hơn người tiền sử.
          Sáng sớm, mình lấy sỏi son mài vào vũng nước, từ những góc độ ánh sáng mình  lấy cành cọ vẽ thẳng vào tảng đá đang hiện hồn, mình muốn eo thần tượng nhỏ đến đúng quy chuẩn người mẫu năm 2204. Đôi chân cũng dài ra, hông, cổ tất cả những phần tạo nên vẻ đẹp mình đều vẽ để dã nhân chú ý làm cho đúng, riêng gương mặt mình chú ý kỹ hơn, mắt môi cho to hơn bình thường, trán rộng, tóc buông tự nhiên. Đúng phác thảo này tượng nữ thần sẽ hấp hẫn các đĩa bay thiên hà viếng thăm, và quan trọng nhất là dã nhân theo đó mà rút ngắn thời gian tiến hóa thành người. Nhân loại tiến bộ là biết dùng công cụ, biết tư duy sáng tạo sản phẩm đẹp.
          Dã nhân chú ý rồi gật đầu cảm ơn. Mặt nó chút đăm chiêu suy nghĩ, miệng sắp cười rộng tiếng kiểu người lương thiện.
          Mình ngắm tượng, nhìn lại phong cảnh nơi mấy năm qua đã từ kiếp "tù binh" chuyển sang "chủ trại", chút lưu luyến quyền uy. Mình đã đi đâu, lại về nếu không có lối thoát, về chào chúng đàng hoàng, bắt chúng tiễn đưa ta về rừng Đông, muốn chúng hòa hợp với bọn thú trên cạn. Cùng loài thú với nhau dễ giao lưu thân mật.
          Sấu sọc hăng hái dẫn đường, nó bò, bước nhanh quá. Qua một hồ nước nhỏ trong xanh mình nghiêng mình soi bóng. Ô hay! Xinh hơn hồi ở rừng Đông, nét đẹp tiền sử đã thấm vào, cặp mắt xanh trong sáng, chút hoang dã cứ như là diễn viên điện ảnh phải dùng kỹ xảo vào vai thổ dân. Mà đẹp thế này về Phan-xi-bao lại khổ nhà nhiếp ảnh, người làm lịch, làm quảng cáo, mấy ông bầu chọn người mẫu, mấy đạo diễn tìm diễn viên. Phải trốn thôi.
          Lâu đài mở. Chỉ có tiếng suối ngầm reo như bản nhạc núi rừng cho người chiến sỹ đi qua rừng vắng. Mình hát tiếng chim "cúc cu, cúc cu, chim rừng ca trong núi, im nghe, im nghe, suối ngầm kêu ve ve…". Đến một chỗ trống trong lâu đài thấy mấy khẩu súng AK của quân giải phóng để đó, dây đeo đã mục, thép đã gỉ, đến chỗ nữa thấy hai bộ xương lớn bé tấp vào nhau. Sợ quá mình quanh lối khác. Sấu sọc há hốc miệng đi theo.
          Có tiếng động, sấu sọc dừng lại. Mình nép vào vách đá thấy một bọn người đang đào mộ, có một người phụ nữ xinh đang bưng mâm cúng, cô này đẹp kiểu giang hồ. Chúng đào bới chẳng được gì rồi lấp lại mộ như cũ. Chúng mày chuồn là lộ lối thoát cho ta.
          Hình như vẫn có ai đó trong hang, sấu sọc hất mõm lên rồi cúi xuống hít như chó nghiệp vụ của mấy anh công an. Không có động tĩnh. Mình theo đường bọn trộm tìm thấy cửa  thoát.
          Thôi về, chị chào sấu sọc, sấu sọc về nói với dã nhân và họ nhà sấu, các thủy quái dưới thủy cung là chị phải về, lúc khác sẽ quay lại. Sấu sọc dẫn mình ra khỏi hang. Rừng thu đẹp quá. Gió ngàn thổi lao xao, đi nữa xa khỏi hang quay lại nhìn thấy đỉnh hang là ngọn núi cao, trên đó có một cây xanh rất to, cây này phải mấy trăm năm, cây đã thành thần thì lâm tặc đến cúng xin cây khác chứ không đứa nào dám chặt. Chúng tín ngưỡng từng đoạn, tham ác vẫn suốt toàn thân .
          Nghỉ với sấu sọc, bứt sim tím chín mọng ăn thấy ngon ngọt sạch, sấu sọc ăn một vốc tím ngắt miệng, lưỡi, chắc mình cũng thế. Đường về rừng Đông dài đây. May mà điện thoại di động hiệu con cóc « Nổ khuyến mại » có la bàn dẫn đường vẫn trong vùng phủ sóng. Dao quăng mỏi vai là đến nơi.

          Quán trọ giữa rừng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét