Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

GIẤC MƠ CÔNG CHÚA 1000 NĂM (tiểu thuyết giả tưởng)



          Đây là câu chuyện tình yêu học trò, tình yêu của người chiến sỹ là một chàng trai con nhà dân với cô gái con quan đại thần ở một thời xa xưa trong bối cảnh đất nước lâm loạn thù trong, giặc ngoài. Tác giả tựa dưới Kinh thành Thăng Long thơ mộng, hào hoa, anh dũng để viết chuyện tình đôi lứa. Chàng trai chinh chiến không trở về, cô gái theo cha ra trận làm người cứu thương, tìm người tình, đấu tranh với tù binh,…cổ vũ cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc.
          Ước mơ tuổi trẻ cùng với ám ảnh, vui thích về ma, về cái chết và hồi sinh, về sự vĩnh hằng trong hạt giống tình yêu mà cô tiên nhỏ vô tình tung rơi xuống thuyền chú bé dân chài, chập chờn trên giấc mơ công chúa 1000 năm  là cách giả tưởng của tác giả. Thông điệp tác giả gửi bạn đọc về trách nhiệm của tuổi trẻ chống ngoại xâm, dẹp nội loạn bằng chuyện tình yêu trong sáng, lòng dũng cảm hy sinh,…
          Tình yêu cuộc sống khát vọng ở mỗi người, sự chuyển hoá giữa tình bạn trẻ thơ vô tư đến tình yêu rất tự nhiên và tự tin như định dạng khuôn mẫu đã hiện lên trong đời sống học trò, vui chơi, và cũng đầy ngẫu nhiên như cô công chúa xuống đò hái hoa tím trên sông rồi ngã, được chú bé thuyền chài cứu và sau đó yêu,...
          Cảnh Kinh thành lên cơn sốt, đàn bà con gái chạy tránh giặc, hay trận thuỷ chiến trên sông Giông Tố, lễ cầu hồn ở Bến Mơ, công chúa ở mặt trận tiền phương là những trang viết không nhiều về chiến trận nhưng đã rõ đau thương, oai hùng của một thời chiến tranh giải phóng dân tộc, hiện lên khát vọng hoà bình, hoà hiếu.
          Lòng nhân ái, lãng mạn đi suốt trong mạch văn tác giả. Lấp ló yếu tố tâm linh ở nhân vật người “Thành phố Bảo Phải Nghe” * sống cùng hiện tại nhưng thời gian lại ở phía sau chúng ta 200 năm. Giả tưởng này mơ mộng một tương lai, trân trọng truyền thống, trách nhiệm ngay ở hành động hiện tại. Cái tôi trữ tình  thầm kín là đặc trưng của truyện, có gì đó thầm thì, nhỏ nhẹ tâm tình với người đọc. Truyện ít nhân vật, nhân vật không rõ tên riêng nhưng trải trên không gian, thời gian rộng dài càng làm tăng tính mông lung, mỉm cười, suy ngẫm.
          Sự xuất hiện thời đại tin học, Internet toàn cầu cho thấy giao diện tình cảm đa chiều mà tác giả đã đặt mình vào chính câu chuyện và thoại với nhân vật, đó là chiếc nickname HDN.
          Tác giả không tránh khỏi những khiếm khuyết, bù lại là một mạch viết ẩn hiện một trái tim, tâm hồn bập bùng trên dòng viết vun đắp ngọn lửa yêu thương. Bạn đọc sẽ lượng thứ và đóng góp động viên, đi cùng với tác giả trách nhiệm với bản thân, gia đình cuộc đời đầy dấu ấn ngộ nghĩnh tuổi thơ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét